Hội thảo khoa học: “Giải pháp nâng cao khả năng tiếp cận chính sách và nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp nhỏ và vừa”

24/10/2023

Chiều ngày 15/12/2022, Trường Đại học Hồng Đức đã tổ chức Hội thảo khoa học “Giải pháp nâng cao khả năng tiếp cận chính sách và nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV)”. Hội thảo là cơ hội để các nhà khoa học, nhà quản lý, các cán bộ giảng viên trong và ngoài trường cùng nhau thảo luận, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất các giải pháp nâng cao khả năng tiếp cận chính sách và nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế.

Đây là Hội thảo nằm trong khuôn khổ đề tài nghiên cứu KH&CN cấp tỉnh “Xây dựng mô hình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Thanh Hóa nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế” do TS. Nguyễn Thị Thanh Xuân Giảng viên khoa KT-QTKD làm chủ nhiệm đề tài.

Tham dự Hội thảo có ông Nguyễn Minh Hải – Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hoá; ông Nguyễn Thanh Tiến - Phó Giám đốc VCCI chi nhánh Thanh Hoá; ông Trần Văn Tân - Tổng Giám đốc công ty CP Xây dựng và Thương mại Phong Cách mới, Phó Chủ tịch hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh Thanh Hoá; ông Bùi Tiến Thành - Giám đốc Công ty TNHH MTV Thương mại Tiến Thành Thảo. Về phía Trường Đại học Hồng Đức, có PGS.TS. Hoàng Thị Mai - Phó Hiệu trưởng Nhà trường; đại diện lãnh đạo các phòng, ban chức năng, các khoa đào tạo; giảng viên và sinh viên trong toàn trường quan tâm đến chủ đề hội thảo.
Media/1_hdu_home/FolderFunc/202212/Images/dsc9155jpg-20221215084733-e.jpg

PGS.TS. Hoàng Thị Mai - Phó Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo.

Phát biểu chỉ đạo Hội thảo, PGS.TS. Hoàng Thị Mai - Phó Hiệu trưởng Nhà trường nhấn mạnh: Tại Việt Nam, các doanh nghiệp vừa và nhỏ chiếm tỷ trọng cao nhất trong nền kinh tế. Theo thống kê của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đến cuối năm 2020, Việt Nam có khoảng 800.000 doanh nghiệp đang hoạt động, trong đó 98% là DNNVV, thu hút hơn 5,6 triệu lao động, đóng góp khoảng 45% tổng sản phẩm trong nước (GDP) và 31% vào tổng thu ngân sách hàng năm. Do đó, việc hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa luôn là mục tiêu ưu tiên hàng đầu của Chính phủ và các bộ, ngành liên quan, nhất là trong giai đoạn chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch Covid -19. Tuy nhiên, thực tế DNNVV vẫn phải đối diện với nhiều khó khăn, đặc biệt là trong việc tiếp cận chính sách hỗ trợ. Trong khuôn khổ của Hội thảo, PGS.TS. Hoàng Thị Mai - Phó Hiệu trưởng Nhà trường mong muốn các đại biểu sẽ trao đổi, chia sẻ và đề ra được các giải pháp nâng cao khả năng tiếp cận chính sách và nâng cao năng lực cạnh tranh của các DNNVV trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế.

Media/1_hdu_home/FolderFunc/202212/Images/dsc9263jpg-20221215085450-e.jpg

TS. Nguyễn Thị Thanh Xuân – Giảng viên khoa KT-QTKD, Chủ nhiệm đề tài phát biểu Chủ trì Hội thảo.

Hội thảo đã thu hút được gần 30 tham luận đến từ các nhà khoa học, nhà quản lý, các DNNVV trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá; các cán bộ giảng viên trong và ngoài trường. Ban tổ chức đã lựa chọn được gần 20 bài tham luận có chất lượng đưa vào Kỷ yếu Hội thảo. Các bài tham luận tập trung làm rõ các vấn đề chủ yếu sau: Đánh giá thực trạng về năng lực cạnh tranh của DNNVV và thực trạng tiếp cận các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, Trung ương và địa phương; các nhân tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh, kỹ năng nâng cao năng lực cạnh tranh; bài học kinh nghiệm và các giải pháp nâng cao khả năng tiếp cận chính sách và nâng cao năng lực cạnh tranh của DNNVV trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế.

Tại hội thảo, các đại biểu nghe các tác giả trình bày một số tham luận quan trọng như: “Giải pháp nâng cao khả năng tiếp cận chính sách hỗ trợ của Nhà nước đối với DNNVV tỉnh Thanh Hoá” của TS. Trịnh Thị Thu Huyền; “Giải pháp phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá” của TS. Lê Thị Lan; “Chuyển đổi số tạo lợi thế cạnh tranh trong DNNVV trên địa bàn tỉnh: Thực trạng và giải pháp” của TS. Nguyễn Thị Loan; “Nâng cao năng lực cạnh tranh của DNNVV trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá thông qua ứng dụng thương mại điện tử” của Ths. Lê Thị Thuỳ Linh.

Media/1_hdu_home/FolderFunc/202212/Images/dsc9122jpg-20221215084726-e.jpg

Ông Nguyễn Minh Hải – Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hoá phát biểu tại Hội thảo.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Nguyễn Minh Hải – Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hoá cho biết: Hiện nay, Nhà nước có rất nhiều chính sách hỗ trợ các DNNVV phát triển, nhưng khả năng tiếp cận, thực thi các chính sách này còn gặp nhiều khó khăn. Từ thực tiễn đó, ông Nguyễn Minh Hải đã gợi mở một số giải pháp như: Nhà nước cần tăng cường các chính sách hỗ trợ DNNVV tiếp cận các khoản vay; hoàn thiện chính sách thuế theo hướng hỗ trợ đối với DNNVV; nâng cao hiệu quả của Quỹ phát triển DNNVV;… Đồng thời, tăng cường sự liên minh, liên kết của nhóm doanh nghiệp kinh doanh, hoạt động cùng ngành nghề dưới các hình thức như hợp tác kinh doanh, liên doanh,... cũng là một giải pháp phù hợp nhằm phát huy vai trò, thế mạnh của mỗi doanh nghiệp.

Media/1_hdu_home/FolderFunc/202212/Images/dsc9234jpg-20221215084748-e.jpg

Ông Nguyễn Thanh Tiến – Phó Giám đốc VCCI chi nhánh Thanh Hoá phát biểu tại Hội thảo.

Quan tâm đến vấn đề nâng cao năng lực cạnh tranh thông qua chuyển đổi số của DNNVVông Nguyễn Thanh Tiến – Phó Giám đốc VCCI chi nhánh Thanh Hoá cho rằng: Để thực hiện việc chuyển đổi số cho DNNVV một cách có hiệu quả, các doanh nghiệp cần nắm được bản chất của quá trình chuyển đổi số, gắn quá trình đó với mô hình kinh doanh và giá trị mục tiêu của doanh nghiệp, cụ thể: Chuyển đổi số cho DNNVV phải gắn với thực tế của doanh nghiệp; ng dụng công nghệ phù hợp vào hoạt động của doanh nghiệp; tích hợp các ứng dụng (quản lý tài chính, dịch vụ khách hàng, quản lý nhân sự,…) vào cùng một hệ thống nền tảng để các bộ phận tương tác chặt chẽ với nhau hơn, tăng cường hợp tác giữa các bộ phận...

Media/1_hdu_home/FolderFunc/202212/Images/dsc9088jpg-20221215085725-e.jpg
Ông Trần Văn Tân - Tổng Giám đốc công ty CP Xây dựng và Thương mại Phong Cách mới, Phó Chủ tịch hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh Thanh Hoá phát biểu tại Hội thảo.
Media/1_hdu_home/FolderFunc/202212/Images/dsc9201jpg-20221215100532-e.jpg

Ông Bùi Tiến Thành - Giám đốc Công ty TNHH MTV Thương mại Tiến Thành Thảo phát biểu tại Hội thảo.

Media/1_hdu_home/FolderFunc/202212/Images/dsc9189jpg-20221215085706-e.jpg

TS. Nguyễn Thị Loan - Giảng viên Khoa KTQT - KD trình bày tham luận tại Hội thảo.

Hội thảo thật sự đã tạo được diễn đàn kết nối giữa các nhà nghiên cứu, các giảng viên của trường đại học với nhà quản lý DNNVV trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa nhằm trao đổi, chia sẻ và thống nhất những vấn đề lý luận cũng như thực tiễn về giải pp tiếp cận chính sách và nâng cao năng lực cạnh tranh của các DNNVV trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Trên cơ sở các bài tham luận và các ý kiến phát biểu trực tiếp của các đại biểu tham dự Hội thảo, Nhóm nghiên cứu sẽ tiếp thu và tiếp tục hoàn thiện các nội dung của đề tài NCKH cấp tỉnh, sớm đưa kết quả của đề tài áp dụng vào trong thực tiễn, qua đó góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà./.

Media/1_hdu_home/FolderFunc/202212/Images/dsc9312jpg-20221215100213-e.jpg

Các đại biểu tham dự chụp ảnh lưu niệm tại Hội thảo. 

Trung tâm CNTT&TT

 

Tin nổi bật

Tuyển sinh 2024

TIN LIÊN QUAN