15/07/2025
Người hướng dẫn khoa học: 1. PGS.TS Hoàng Thị Mai
2. PGS.TS Lê Thị Phượng
🔍 Tóm tắt nội dung:
Luận án tập trung nghiên cứu việc vận dụng lí thuyết học tập trải nghiệm vào dạy học đọc hiểu văn bản văn học nước ngoài (VHNN) ở trường trung học cơ sở nhằm nâng cao hứng thú, năng lực đọc hiểu của học sinh. Trên cơ sở lý luận và khảo sát thực tiễn tại nhiều trường THCS, nghiên cứu đề xuất các nguyên tắc, mô hình, quy trình tổ chức hoạt động dạy học theo hướng học tập trải nghiệm, góp phần đổi mới phương pháp dạy học Ngữ văn, đáp ứng yêu cầu của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
📌 Đóng góp của luận án:
Hệ thống hóa và cụ thể hóa lý thuyết học tập trải nghiệm, đặc biệt là lý thuyết học tập trải nghiệm của David Kolb.
Đề xuất mô hình vận dụng lí thuyết học tập trải nghiệm vào dạy học đọc hiểu VHNN.
Thực nghiệm tại ba trường THCS thuộc tỉnh Thanh Hóa cho thấy mô hình có tính khả thi và hiệu quả thực tiễn cao.
📖 Ý nghĩa thực tiễn:
Luận án là tài liệu tham khảo hữu ích cho giáo viên, học sinh và những người quan tâm đến dạy học Ngữ văn theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, đặc biệt trong xu thế giáo dục tích hợp và hội nhập hiện nay.
Thông tin chi tiết luận án: