Chi bộ Khoa LLCT - Luật góp ý đổi mới lập pháp, chuẩn hóa quy trình và tăng cường phản biện xã hội

28/11/2025

Cùng với các chi bộ trực thuộc Đảng bộ Trường Đại học Hồng Đức, trong đợt lấy ý kiến góp ý vào dự thảo các văn kiện trình Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV, Chi bộ Khoa Lý luận Chính trị – Luật đã nghiêm túc tổ chức triển khai đến toàn thể cán bộ, đảng viên. Các đảng viên, giảng viên trong chi bộ đã nghiên cứu kỹ lưỡng và đóng góp nhiều ý kiến cho dự thảo các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng.

Hầu hết các ý kiến tham gia đều nhất trí với nội dung dự thảo các văn kiện và khẳng định: Các văn kiện được chuẩn bị công phu, bố cục hợp lý, có tính khái quát cao; nội dung các dự thảo văn kiện được đánh giá đầy đủ, thể hiện rõ quan điểm, đường lối lãnh đạo của Đảng toàn diện trên các lĩnh vực. Bên cạnh những nội dung nhất trí với các dự thảo văn kiện có một số ý kiến góp ý đề nghị chỉnh sửa, bổ sung, làm rõ nội hàm của một số vấn đề nhằm đảm bảo tính chặt chẽ và thống nhất trong dự thảo của các báo cáo chính trị.

Qua tổng hợp ý kiến góp ý của các đảng viên, giảng viên trong chi bộ khoa Lý luận chính trị - Luật  đã thống nhất các ý kiến góp ý tập trung vào các nội dung cụ thể sau:

Thứ nhất, tại tiểu mục 2, mục 1, chương I, Về Phát triển văn hoá, con người và xã hội đạt kết quả rất quan trọng, nhiều mặt tiến bộ; an sinh xã hội và đời sống nhân dân ngày càng được nâng cao. Đề nghị nghiên cứu bổ sung thêm kết quả thực hiện các giải pháp phòng, chống và khắc phục hậu quả của dịch bệnh covid 19, kết quả thực hiện chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát...

Thứ hai,  tại Chương IV, trang 24 - Về xác lập mô hình tăng trưởng mới, cơ cấu lại nền kinh tế, đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá, lấy khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số làm động lực chính, đề nghị nghiên cứu bổ sung làm rõ thêm các nội dung: Một là, công nghiệp hoá, hiện đại hóa không chỉ đơn thuần là tăng tốc độ sản xuất công nghiệp trong nền kinh tế mà là quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế gắn với đổi mới công nghệ tạo nền tảng cho sự tăng trưởng nhanh, hiệu quả cao và phát triển bền vững của toàn bộ nền kinh tế. Hai là, chuyển dịch cơ cấu kinh tế ngành theo hướng CNH, HĐH tức là biến đổi các yếu tố của cơ cấu kinh tế theo hướng đẩy mạnh các hoạt động sản xuất công nghiệp và dịch vụ. Ba là, ứng dụng rộng rãi công nghệ, phương tiện và phương pháp tiên tiến, hiện đại cho chính sự phát triển của công nghiệp và tiến bộ khoa học công nghệ tạo ra vào trong tất cả các khâu, các yếu tố, các quá trình sản xuất kinh doanh của các ngành, các lĩnh vực kinh tế - xã hội. Bốn là, khai thác tốt các lợi thế so sánh về tự nhiên, kinh tế - xã hội và các điều kiện thuận lợi do yếu tố thời đại tạo ra để đạt được tốc độ tăng trưởng nhanh, phát triển bền vững, hiệu quả cao, hội nhập nhanh chóng vào nền kinh tế thế giới.

Media\1_hdu_home\FolderFunc\202511\Images/picture1-20251128101100-e.jpg

TS. Lê Văn Minh, Bí thư Chi bộ, Trưởng Khoa Lý luận Chính trị - Luật phát biểu tại Hội nghị góp ý dự thảo các văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng

Thứ ba, ở chương VI về xây dựng nền giáo dục quốc dân hiện đại, ngang tầm khu vực và thế giới, đề nghị nghiên cứu bổ sung nội dung: Đổi mới nội dung giáo dục theo hướng tinh giản, hiện đại, thiết thực; quan tâm đào tạo kỹ năng mềm, kỹ năng sống cho học sinh. Cùng với việc đổi mới chương trình, nội dung giáo dục, đào tạo thì cần phải tiếp tục đổi mới công tác biên soạn sách giáo khoa, giáo trình, tài liệu giảng dạy và học tập. Dự thảo báo cáo cần làm rõ thêm việc khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên tại các cơ sở giáo dục công lập trong toàn quốc. Cần làm rõ cơ chế đầu tư, bổ sung cơ sở vật chất, thiết bị, bố trí nhân lực có chuyên môn tại các trung tâm học tập cộng đồng cấp xã để thu hút Nhân dân đến học tập, nghiên cứu góp phần nâng cao dân trí tại chỗ. Với việc tiếp tục hoàn thiện quan điểm, thể chế và giải pháp phát triển toàn diện giáo dục và đào tạo, tôi tin tưởng Đại hội XIV của Đảng sẽ thực hiện thắng lợi mục tiêu “Xây dựng nền giáo dục quốc dân hiện đại, ngang tầm khu vực và thế giới”.

Thứ tư, tại chương VIII, trang 31 về  Quản lý phát triển xã hội bền vững; bảo đảm tiến bộ, công bằng xã hội, chăm lo đời sống nhân dân, đề nghị nghiên cứu bổ sung thêm các nội dung: Mỗi chính sách kinh tế đều phải hướng tới mục tiêu phát triển bền vững. Muốn làm được điều này, Nhà nước và từng địa phương phải có chiến lược. Điều này cần đưa vào văn kiện để cụ thể hoá các giải pháp: Đầu tư mạnh mẽ cho nghiên cứu khoa học, chuyển giao và ứng dụng công nghệ hiện đại, công nghệ thân thiện với môi trường. Cần khuyến khích sử dụng các loại năng lượng sạch, nguyên liệu, vật liệu thân thiện với môi trường và nguồn năng lượng có thể tái tạo. Giảm lượng chất thải và rác thải gây nguy hại cho môi trường và sức khỏe của con người. Theo ý kiến đóng góp việc bổ sung cụ thể hơn các giải pháp thực thi và cơ chế giám sát sẽ giúp văn kiện trở nên mạnh mẽ hơn, khả thi hơn trong thực tiễn.

Thứ năm, về kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII và cơ đồ, tiềm lực, vị thế uy tín đất nước qua 40 năm đổi mới: Nhiều ý kiến đề nghị nghiên cứu bổ sung một mục riêng đánh giá sâu về kết quả của quá trình tinh gọn tổ chức bộ máy trong hệ thống chính trị nhằm xây dựng bộ máy Nhà nước tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế. Các ý kiến nhấn mạnh rằng đây là cuộc cách mạng lớn, nhận được sự quan tâm sâu sắc của nhân dân và dư luận quốc tế, thể hiện quyết tâm chính trị cao của toàn hệ thống chính trị và sự đồng thuận, kỳ vọng của nhân dân dưới sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước. Do đó, việc đánh giá toàn diện, sâu sắc nội dung này trong Văn kiện là rất cần thiết.

Thứ sáu, Tập trung hoàn thiện thể chế, pháp luật và xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa.

Việc xây dựng Văn kiện Đại hội XIV diễn ra trong bối cảnh đất nước đang bước vào giai đoạn phát triển mới với nhiều yêu cầu đổi mới sâu rộng về thể chế và phương thức điều hành quốc gia. Qua nghiên cứu Dự thảo, các đảng viên, giảng viên của Chi bộ Khoa LLCT- Luật nhận thấy các định hướng lớn của Đảng đã được xác lập tương đối đầy đủ, song một số nội dung liên quan đến cải cách pháp luật và xây dựng Nhà nước pháp quyền cần được thể hiện rõ hơn để đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

Trước hết, tư duy lập pháp mới cần được coi là trụ cột trong quá trình hoàn thiện thể chế. Hoạt động xây dựng pháp luật trong nhiều lĩnh vực vẫn chịu ảnh hưởng của tư duy quản lý hành chính truyền thống, dẫn đến nhiều quy định còn nặng tính kiểm soát, chưa mở đường cho các lĩnh vực mới như kinh tế số, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi xanh hay kinh tế tuần hoàn. Pháp luật cần chuyển mạnh sang hướng kiến tạo, góp phần tạo lập môi trường thuận lợi cho sáng tạo, đảm bảo quyền con người và thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Bên cạnh đó, nội dung về xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa trong Dự thảo theo chúng tôi cần nhấn mạnh thêm yêu cầu hoàn thiện quy trình và kỹ thuật lập pháp. Những hạn chế như sửa luật quá nhanh, đánh giá tác động chính sách còn hình thức, chất lượng thẩm định – thẩm tra chưa đồng đều… là các vấn đề tồn tại lâu dài, ảnh hưởng đến tính ổn định và khả năng dự báo của hệ thống pháp luật. Văn kiện nên đặt ra yêu cầu chuẩn hóa quy trình xây dựng pháp luật, áp dụng công nghệ số trong tất cả các công đoạn từ soạn thảo đến theo dõi thực thi, đồng thời tăng tính minh bạch và trách nhiệm giải trình của các cơ quan thực hiện.

Trong bối cảnh kinh tế chuyển đổi mạnh mẽ dựa trên nền tảng dữ liệu, công nghệ số và mô hình kinh doanh mới, pháp luật cần đóng vai trò là “hạ tầng mềm” của phát triển. Một khung pháp lý rõ ràng, dễ dự đoán, bảo đảm quyền sở hữu và quyền dữ liệu sẽ tạo niềm tin cho doanh nghiệp, người dân, đồng thời là điều kiện để huy động nguồn lực xã hội và cải thiện sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Ngoài ra, cơ chế tham vấn và phản biện xã hội trong xây dựng chính sách cần được thể hiện cụ thể hơn. Thực tiễn cho thấy việc tiếp nhận góp ý ở một số dự thảo luật còn mang tính thủ tục, chưa phản ánh đầy đủ ý kiến từ các nhóm đối tượng chịu tác động. Vì vậy, Dự thảo nên làm rõ yêu cầu nâng cao tính công khai, thực chất trong tham vấn; công bố rõ kết quả tiếp thu, chỉnh lý; mở rộng không gian phản hồi để bảo đảm chính sách phù hợp hơn với đời sống xã hội.

Từ những phân tích trên, có thể thấy việc làm rõ hơn các định hướng về đổi mới tư duy lập pháp, chuẩn hóa quy trình xây dựng pháp luật và tăng cường cơ chế phản biện xã hội sẽ giúp Văn kiện Đại hội XIV trở thành nền tảng định hướng cho quá trình cải cách thể chế trong giai đoạn tới, góp phần xây dựng hệ thống pháp luật ổn định, minh bạch và thúc đẩy phát triển bền vững của đất nước.

Khoa Lý luận Chính trị - Luật

Tin nổi bật

Tuyển sinh 2025

TIN LIÊN QUAN