Tâm lý học – Ngành học của xã hội hiện đại

25/05/2023

Xã hội ngày càng hiện đại, đời sống công nghiệp ngày càng phát triển thì những áp lực về tâm lý mà con người phải chịu đựng ngày càng nhiều, kéo theo đó là những căn bệnh như trầm cảm, stress, rối loạn cảm xúc, rối loạn hành vi… Đó cũng là một trong những lý do để tâm lý học trở thành ngành học “hot” nhất trên thế giới, nhất là đối với các nước phát triển.
Media/1_hdu_home/FolderFunc/202305/Images/tam-ly-hoc-20230525034850-e.jpg

Vậy ngành tâm lý học là gì?

Tâm lý học (TLH) là ngành khoa học nghiên cứu tinh thần, hành vi, tư tưởng con người. Cụ thể hơn là nghiên cứu việc xử lý thông tin cũng như biểu hiện hành vi của con người (cảm xúc, ý chí, suy nghĩ, hành động); làm rõ những bản chất thật sự bên trong của con người bằng cách đi sâu vào từng ngõ ngách đời sống xoay quanh chủ thể con người từ văn hóa, y học, giáo dục, đến kinh tế, chính trị…

Những người được gọi là nhà tâm lý học là người có chuyên môn về ứng dụng, nghiên cứu về hàn lâm ở lĩnh vực này. Ngoài ra, tâm lý học cũng có thể được phân loại riêng ra theo nhiều ngành khác như: nhà nghiên cứu nhận thức, nhà nghiên cứu xã hội học và nhà nghiên cứu hành vi. Và nhiệm vụ của một nhà tâm lý học cần làm là phải hiểu rõ vai trò, chức năng tinh thần trong hành vi (có thể là tính cá nhân hoặc xã hội), cùng với việc sẽ khám phá ra quá trình sinh lý và vật lý, tìm ra cái nền tảng ở chức năng, hành vi trong nhận thức.

Học ngành Tâm lý học tại Trường ĐH Hồng Đức có gì đặc biệt?

Chương trình đào tạo cử nhân đại học Tâm lý học (Định hướng Quản trị nhân sự) Trường Đại học Hồng Đức có mục tiêu đào tạo cử nhân đại học Tâm lý học có phẩm chất chính trị, đạo đức và sức khỏe tốt, có trách nhiệm xã hội, có kiến thức chuyên sâu về Tâm lý học và Quản trị nhân sự như: TLH xã hội, TLH phát triển, TLH nhân cách, TLH quản lý, TLH lao động, TLH pháp luật, TLH tham vấn, Trị liệu tâm lý, Quản trị nhân lực, Kế hoạch hoá nguồn nhân lực, Chính sách xã hội…. Bên cạnh đó, sinh viên còn có tư duy độc lập, có năng lực tự học tập bổ sung kiến thức đáp ứng yêu cầu của công việc; có khả năng ngoại ngữ thành thạo và có kỹ năng vận dụng kiến thức TLH và QTNS vào trong cuộc sống, trong công tác tư­ vấn, tham vấn, trị liệu tâm lý, sử dụng, quản lý ngư­ời lao động một cách có hiệu quả và có thể học sau đại học.

Trong quá trình học tập, sinh viên học ngành Tâm lý học Trường Đại học Hồng  Đức còn có cơ hội trải nghiệm thực tế nghề nghiệp tại các bệnh viện, trung tâm tham vấn trị liệu tâm lý, doanh nghiệp, trường học,… được trang bị kiến thức và kỹ năng đa dạng để thích ứng với mọi bối cảnh đặc thù và làm việc tốt với cá nhân hoặc nhóm thân chủ khác nhau.

Hiện Trường ĐH Hồng Đức đã xây dựng phòng thực hành Tâm lý đặt tại  P. B.205, nhà học chung A6 làm địa điểm để CBGV trong khoa tổ chức cho sinh viên ngành Đại học Tâm lý học thực hành các học phần trong chương trình đào tạo. Qua đó, bước đầu hình thành các năng lực nghề nghiệp, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng chuẩn đầu ra và yêu cầu xã hội. 

Trở thành sinh viên ngành Tâm lý học tại Trường Đại học Hồng Đức, sinh viên còn có cơ hội học tập với đội ngũ giảng viên có trình độ cao, giàu kinh nghiệm, tâm huyết của khoa Tâm lý - Giáo dục. Hiện khoa có 19 cán bộ giảng viên, nhân viên trong đó có 07 tiến sĩ trong đó có 01 PGS, 11 thạc sĩ trong đó có nhiều giảng viên đang học NCS. Nhiều giảng viên có trình độ văn bằng 2 tiếng Anh, có thể đồng thời giảng dạy bằng hai ngôn ngữ Việt - Anh.

  Cơ hội việc làm của sinh viên ngành Tâm lý học Trường ĐH Hồng Đức

- Làm chuyên viên tâm lý trong các phòng tâm lý, viện tâm lý, viện nghiên cứu tiềm năng con người...

- Làm công tác tư vấn, tham vấn tại các trung tâm tư vấn tâm lý, các trường học, trung tâm nghiên cứu tâm lý.

- Làm công tác trị liệu tâm lý tại các bệnh viện, các trường học, trung tâm xã hội.

- Làm chuyên viên phòng tổ chức cán bộ, phòng nội vụ, phòng nhân sự trong các cơ quan hành chính nhà nước, trong các doanh nghiệp, các tổ chức chính trị - xã hội khác; Làm cán bộ hành chính tại các cơ quan hành chính sự nghiệp, doanh nghiệp.

-  Nghiên cứu khoa học tại các viện khoa học và các cơ sở giáo dục.

Thông tin tuyển sinh ngành tâm lý học tại HDU

- Mã ngành: 7310401

- Tổ hợp môn xét tuyển: (B00): Toán - Hóa - Sinh

     (C00): Văn - Sử - Địa

     (C19): Văn - Sử - GD công dân

     (D01): Văn - Toán - T.Anh

- Hotline tư vấn tuyển sinh:

  1. TS. Lê Thị Thu Hà, điện thoại: 0911.268819, emaill: lethithuha@hdu.edu.vn
  2. TS. Lê Tuyết Mai, điện thoại: 0936.451441, emaill: letuyetmai@hdu.edu.vn

Chi tiết xem tại đường link: Http://tuyensinh.hdu.edu.vn/thong-bao-tuyen-sinh-dai-hoc-chinh-quy-nam-2023-101524.html

Tin nổi bật

Tuyển sinh 2024

TIN LIÊN QUAN