01/11/2024
Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có các đơn vị thuộc Bộ GDĐT, Bộ Công an, Ban Cơ yếu Chính phủ, các Sở GDĐT, các trường đại, học, trường phổ thông. Về phía Trường Đại học Hồng Đức có PGS.TS. Bùi Văn Dũng – Hiệu trưởng Nhà trường tham dự Hội nghị.
Tại Hội nghị, các đại biểu tham dự đã nghe ông Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng (Bộ GDĐT) trình bày Báo cáo tổng kết công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT giai đoạn 2020 - 2024. Cùng với công tác tổ chức thi, giai đoạn 2020-2024 công tác thanh tra, kiểm tra thi tốt nghiệp THPT cũng đã có những đổi mới về nội dung, mô hình, góp phần vào thành công chung trong công tác tổ chức Kỳ thi.
Tại hội nghị, đại diện các Sở giáo dục đào tạo, các đơn vị phối hợp tổ chức Kỳ thi như Bộ Công an, các cơ sở giáo dục đại học đã có các tham luận, trao đổi về kết quả, kinh nghiệm, bài học trong tổ chức, phối hợp tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT giai đoạn 2020-2024. Các Sở giáo dục đào tạo đều xác định từ năm 2025 Kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ có nhiều thay đổi theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, nên ngay từ đầu năm học đã có sự chỉ đạo sâu sát các cơ sở giáo dục tăng cường công tác dạy và học, nhất là tiếp cận với phương thức thi mới nên sẽ tổ chức nhiều cuộc đánh giá diện rộng, nhiều kỳ thi thử nhằm rèn luyện các kỹ năng, bổ sung kiến thức để tiếp cận theo hướng đề thi mới.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là năm đầu tiên thực hiện đổi mới nên các địa phương đã chuẩn bị tâm thế, cơ sở vật chất, huy động các nguồn lực để sẵn sàng đáp ứng khi có Quy chế, hướng dẫn tổ chức thi.
Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đã đánh giá cao các kết quả đạt được như công tác lãnh đạo chỉ đạo sâu sát, toàn diện; công tác phối hợp thông suốt, nhịp nhàng, hiệu quả; công tác chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng; quá trình thực hiện đảm bảo đúng quy trình, quy chế; công tác truyền thông thông chủ động, kịp thời. Nhân dịp này, Thứ trưởng thay mặt lãnh đạo Bộ GDĐT gửi lời cảm ơn sự chỉ đạo sâu sát của Chính phủ, Thủ tưởng Chính phủ, sự phối hợp của các Bộ, ngành, cơ quan trung ương, sự vào cuộc của các địa phương trong tổ chức Kỳ thi giai đoạn vừa qua.
Thẳng thắn đề cập tới một số khó khăn, hạn chế trong tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT giai đoạn 2020-2024 ở các khâu ra đề, in sao đề thi, coi thi… Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng yêu cầu công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 cần được nâng cấp cấp độ ở tất cả khác khâu.
Đặt ra yêu cầu cụ thể cho từng đơn vị của Bộ GDĐT, Thứ trưởng cũng mong muốn các Bộ, ngành, cơ quan trung ương sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ, hiệu quả trong tổ chức Kỳ thi, các địa phương tiếp tục vào cuộc hiệu quả, trách nhiệm. Các Sở GDĐT chỉ đạo tổ chức hoạt động chuyên môn ở các nhà trường bám sát yêu cầu kiểm tra, đánh giá thường xuyên; đồng thời quan tâm lựa chọn cử giáo viên có trình độ, năng lực tham gia xây dựng ngân hàng câu hỏi, ra đề không chỉ đề thi mà cả đề kiểm tra, đánh giá.
“Đề nghị các cơ quan liên quan nghiên cứu, tổ chức thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 37 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác chỉ đạo, phối hợp tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2025, với yêu cầu tổ chức Kỳ thi theo hướng giảm áp lực, giảm chi phí, ít tốn kém cho thí sinh, gia đình và xã hội, bảo đảm độ tin cậy, trung thực, đánh giá đúng năng lực học sinh, lấy kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông; làm căn cứ đánh giá quá trình dạy và học ở các nhà trường, các địa phương; cung cấp dữ liệu tin cậy, trung thực để các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp sử dụng trong công tác tuyển sinh”, Thứ trưởng nhấn mạnh.
Nhân dịp này, 48 tập thể, 128 cá nhân đã được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT vì có thành tích xuất sắc trong công tác tổ chức tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT giai đoạn 2020 -2024. Trường Đại học Hồng Đức vinh dự là 01/48 tập thể được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT./.
Trung tâm CNTT&TT