23/11/2025

Quang cảnh chương trình

Đại biểu tham dự chương trình
Chương trình nằm trong Kế hoạch Quý IV/2025 của Dự án “Giáo dục về biến đổi khí hậu cho phát triển bền vững”, do SCI tài trợ và Trường Đại học Hồng Đức chủ trì thực hiện. Trường TH, THCS & THPT Hồng Đức là đơn vị triển khai mô hình điểm, nơi các hoạt động giáo dục khí hậu đã được xây dựng, thử nghiệm và điều chỉnh trong suốt thời gian qua.
Tham dự sự kiện có bà Hoàng Thị Minh Hằng – Quản lý Dự án, Tổ chức Cứu trợ Trẻ em (SCI) tại Việt Nam; PGS.TS Ngô Xuân Lương – Hiệu trưởng Trường TH, THCS & THPT Hồng Đức; TS. Lê Văn Cường – Trưởng khoa Nông Lâm Ngư nghiệp, Ủy viên thường trực Ban Quản lý dự án Trường Đại học Hồng Đức; đại diện lãnh đạo và giáo viên đến từ 10 trường THCS trên địa bàn ba phường Hạc Thành, Quảng Phú và Đông Quang, tỉnh Thanh Hóa; cùng đội ngũ giáo viên phụ trách giảng dạy các hoạt động trải nghiệm và thành viên CLB BĐKH do trẻ em lãnh đạo.

Bà Hoàng Thị Minh Hằng – Quản lý Dự án, Tổ chức Cứu trợ Trẻ em (SCI) tại Việt Nam phát biểu tại chương trình

TS. Vũ Văn Duẩn – Phó Bí Thư Đoàn trường, Chủ tịch Hội Sinh viên Trường Đại học Hồng Đức, Chuyên gia biên soạn bộ tài liệu giới thiệu tổng quan về bộ học liệu BĐKH
Bộ tài liệu “BĐKH cho sự phát triển bền vững” – một hệ sinh thái học liệu toàn diện, chuẩn hóa và dễ áp dụng
Tại chương trình, TS. Vũ Văn Duẩn – Phó Bí Thư Đoàn trường, Chủ tịch Hội Sinh viên Trường Đại học Hồng Đức, Chuyên gia biên soạn bộ tài liệu, đã giới thiệu tổng quan về bộ học liệu BĐKH. Bộ tài liệu được xây dựng công phu, có tính hệ thống và khả năng ứng dụng rộng rãi, gồm:
- 10 chủ đề kiến thức cốt lõi về khí hậu – môi trường
Bao quát các lĩnh vực như khí quyển, đại dương, tài nguyên nước, đa dạng sinh học, chất thải rắn, năng lượng, nông nghiệp, du lịch bền vững và các vấn đề văn hóa – xã hội. Mỗi chủ đề được thiết kế thành chuỗi bài học dễ tiếp cận, gắn với bối cảnh thực tiễn.
- Hệ thống giáo án, bài giảng mẫu và tài liệu số hóa
Giáo viên có thể truy cập trực tuyến để sử dụng ngay trong lớp học, phù hợp định hướng chuyển đổi số trong giáo dục.

- Bộ tài liệu vận hành Câu lạc bộ BĐKH do trẻ em lãnh đạo
Hướng dẫn quy trình thành lập, vận hành và phát triển CLB, đồng thời gợi ý các hoạt động truyền thông, chiến dịch hành động xanh, thực nghiệm môi trường.
- Kho hoạt động trải nghiệm sáng tạo
Gồm mô phỏng khoa học, trò chơi tương tác, thảo luận tình huống và khảo sát thực địa giúp học sinh “học qua trải nghiệm, hành động vì môi trường”.
TS. Vũ Văn Duẩn nhấn mạnh: Điểm mới của bộ tài liệu không chỉ ở kiến thức mà còn ở cách khuyến khích học sinh đóng vai trò chủ thể, là những người khởi xướng và lan tỏa hành động xanh trong cộng đồng.
Tiết học minh họa: Công nghệ – tương tác – kiến thức thực tiễn hòa quyện
Một trong những nội dung tạo dấu ấn mạnh tại chương trình là dự giờ tiết học minh họa về biến đổi khí hậu do giáo viên Lê Thị Thanh Trà và nhóm chuyên gia thực hiện.
Tiết học xoay quanh các vấn đề: Ô nhiễm môi trường nước; tác động của BĐKH đến hệ sinh thái, xã hội và sức khỏe; trách nhiệm cá nhân và cộng đồng trong việc bảo vệ nguồn nước.

Giáo viên Lê Thị Thanh Trà giảng dạy tại tiết học minh họa
Sử dụng tài liệu số hóa, video minh họa và phương pháp dạy học tương tác, học sinh lớp 7C tham gia thảo luận nhóm, xử lý tình huống và trải nghiệm các trò chơi nhận diện hành vi gây ô nhiễm nước. Qua đó, các em đề xuất nhiều giải pháp thiết thực nhằm bảo vệ môi trường sống.


Các bạn học sinh trả lời câu hỏi tương tác tại tiết học
Tiết học được các đại biểu tham dự đánh giá “cuốn hút, dễ hiểu, giàu tính thực tiễn”, cho thấy khả năng nhân rộng mô hình tại các trường THCS trên địa bàn.
Tọa đàm chia sẻ kinh nghiệm và hướng mở rộng mô hình
Sau phần dự giờ, các đại biểu tham gia tọa đàm, thảo luận về: Phương pháp lồng ghép giáo dục BĐKH vào chương trình học và hoạt động trải nghiệm; Những khó khăn trong quá trình triển khai và các giải pháp nâng cao hiệu quả; Vai trò của Câu lạc bộ BĐKH trong khuyến khích học sinh sáng tạo, phát huy tiếng nói của trẻ em trong vấn đề bảo vệ môi trường.



Đại biểu đến từ các trường THCS phát biểu tại chương trình


Giáo viên Trường TH, THCS&THPT Hồng Đức tham gia giảng dạy các tiết học về BĐKH phát biểu tại chương trình
Định hướng mở rộng mô hình: “Từ nhà trường đến cộng đồng”
Phát biểu tại chương trình, PGS.TS. Ngô Xuân Lương, Hiệu trưởng Trường TH, THCS & THPT Hồng Đức, khẳng định nhà trường đã xây dựng kế hoạch tích hợp giáo dục BĐKH trong hoạt động dạy học chính khóa, hoạt động trải nghiệm, các chiến dịch ngoại khóa và hoạt động của CLB BĐKH.

PGS.TS. Ngô Xuân Lương, Hiệu trưởng Trường TH, THCS & THPT Hồng Đức phát biểu tại chương trình
PGS.TS. Ngô Xuân Lương nhấn mạnh: Giáo dục biến đổi khí hậu không thể là hoạt động đơn lẻ. Đây là tiến trình lâu dài cần sự chung tay của nhà trường, giáo viên, phụ huynh và đặc biệt là sự tham gia chủ động của học sinh.

TS. Lê Văn Cường – Trưởng khoa Nông Lâm Ngư nghiệp, Ủy viên thường trực Ban Quản lý dự án Trường Đại học Hồng Đức phát biểu tại chương trình
Đại diện Ban QLDA Trường Đại học Hồng Đức, TS. Lê Văn Cường, đánh giá cao kết quả mô hình điểm và kỳ vọng hoạt động sẽ được nhân rộng tại nhiều trường THCS trên địa bàn tỉnh, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển bền vững của tỉnh Thanh Hóa.
Tạo nền tảng cho thế hệ “công dân khí hậu”
Chương trình khép lại bằng phiên gala giao lưu, nơi các đại biểu tiếp tục trao đổi, kết nối nhằm chuẩn bị cho những hoạt động tiếp theo của dự án. Không chỉ dừng ở việc cung cấp tài liệu, dự án hướng tới mục tiêu lâu dài: hình thành một thế hệ trẻ am hiểu về biến đổi khí hậu, biết hành động và có khả năng lan tỏa thông điệp xanh.

Đại biểu tham dự chương trình chụp ảnh lưu niệm
Với phương pháp giáo dục trực quan – thực hành – lấy học sinh làm trung tâm cùng mô hình CLB do trẻ em lãnh đạo, Trường TH, THCS & THPT Hồng Đức đang trở thành điểm sáng tiên phong trong giáo dục khí hậu. Đây được xem là bước đi quan trọng để hình thành một thế hệ “công dân khí hậu” – hiểu biết, có trách nhiệm và sẵn sàng hành động vì môi trường.
Phạm Huyền