21/08/2022
Trường Đại học Hồng Đức cho biết, với điều kiện cơ sở vật chất, nhân lực có thể đào tạo khoảng 100 sinh viên ngành sư phạm Tin học. |
Trước đó, như Báo Giáo dục và Thời đại đã thông tin, từ năm học 2022-2023, môn Tin học sẽ trở thành môn học bắt buộc từ lớp 3. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, nhiều trường học trên địa bàn Thanh Hóa vẫn đang loay hoay tìm giải pháp gỡ khó.
Không chỉ thiếu cơ sở vật chất để dạy môn học này, việc thiếu nguồn nhân lực đang là vấn đề nan giải. Tình trạng trên không chỉ ở miền núi, vùng sâu vùng xa mà ngay cả nhiều trường học trên địa bàn thành phố cũng cùng cảnh ngộ.
Theo PGS. TS Lê Hoằng Bá Huyền - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hồng Đức, năm học 2022-2023 là năm đầu tiên Trường Đại học Hồng Đức (Thanh Hoá) được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) giao chỉ tiêu đào tạo thêm ngành sư phạm Tin học.
Với truyền thống hơn 20 năm đào tạo cử nhân Tin học, nhà trường có đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị và nguồn nhân lực để có thể đào tạo khoảng 100 chỉ tiêu sư phạm Tin học. Tuy nhiên, do là năm đầu tiên nên Bộ GD&ĐT chỉ giao cho nhà trường 20 chỉ tiêu.
Với thực trạng thiếu giáo viên Tin học như hiện nay thì chỉ tiêu được giao là thấp so với tình hình hình thực tế.
“Để giải quyết bài toán thiếu giáo viên môn Tin học, Thanh Hoá cần đưa ra một số giải pháp như báo cáo nhu cầu với Bộ GD&ĐT để Bộ giao thêm chỉ tiêu cho Trường ĐH Hồng Đức hoặc trên cơ sở nhu cầu, Sở GD&ĐT có thể có phương án đặt hàng các trường Đại học, Cao đẳng về đào tạo giáo viên Tin học”, PGS. TS Lê Hoằng Bá Huyền nêu quan điểm.
Trao đổi với phóng viên Báo Giáo dục và Thời đại, ông Trần Văn Thức, Giám đốc Sở GD&ĐT Thanh Hoá cho biết, toàn tỉnh còn thiếu khoảng 400 phòng tin học ở cả 3 cấp học, tập trung chủ yếu ở cấp tiểu học.
Về nhân lực, hiện Thanh Hoá có 600 trường Tiểu học nhưng chỉ có 175 giáo viên Tin học. Nếu bố trí mỗi trường Tiểu học một giáo viên Tin học, thì toàn tỉnh đang thiếu khoảng 420 giáo viên.
Nguyên nhân được xác định do từ trước đến nay, chỉ tiêu Bộ GD&ĐT giao cho các trường Đại học, Cao đẳng về đào tạo ngành sư phạm Tin học rất ít, không căn cứ theo nhu cầu của địa phương.
Theo Giám đốc Sở GD&ĐT, sinh viên tốt nghiệp cử nhân Tin học lại không mặn mà về các trường dạy học do thu nhập thấp hơn nhiều so với làm bên ngoài.
Năm học này, theo chương trình Giáo dục phổ thông 2018, Tin học sẽ trở thành môn học bắt buộc từ lớp 3, dẫn đến nhiều trường học trên địa bàn Thanh Hóa đang loay hoay tìm giải pháp khi thiếu cả giáo viên lẫn cơ sở vật chất phục vụ môn học này.
Để đáp ứng chương trình dạy học, hiện Sở GD&ĐT Thanh Hoá đang chỉ đạo các Phòng giáo dục tận dụng tối đa mọi điều kiện để có thể đưa môn học vào giảng dạy theo đúng kế hoạch.
Phương án trước mắt mà Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Thanh Hoá đưa ra là bố trí giáo viên Tin học có tính chất linh hoạt giữa tiểu học, THCS, thuộc Phòng giáo dục quản lý.