Kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xây dựng và phát triển Trường Đại học Hồng Đức đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045

06/09/2022

Ngày 5-9-2022, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Kết luận số 935-KL/TU về xây dựng và phát triển Trường Đại học Hồng Đức đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Báo Thanh Hóa xin trân trọng giới thiệu nội dung Kết luận.
Media/1_hdu_home/FolderFunc/202209/Images/anh-dai-hoc-hong-duc-20220905101255-e-20220906073940-e.jpg

 

Tại Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy họp ngày 28/7/2022, sau khi nghe Ban Cán sự đảng UBND tỉnh báo cáo Đề án “Phát triển Trường Đại học Hồng Đức giai đoạn 2022 - 2030” (Tờ trình số 246/TTr-BCS ngày 11/7/2022), Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thảo luận và thống nhất kết luận:

I. TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG CỦA TRƯỜNG ĐẠI HỌC HỒNG ĐỨC

Trường Đại học Hồng Đức được Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập ngày 24/9/1997; là trường đại học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân hoạt động theo mô hình đại học công lập đa ngành, trực thuộc tỉnh và chịu sự quản lý của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Sau 25 năm xây dựng và phát triển, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, hỗ trợ của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh vàhướng dẫn chuyên môn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trường Đại học Hồng Đức đã nỗ lực, phấn đấu đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần tích cực vào công tác đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của Tỉnh, một số địa phương trong nước và nước CHDCND Lào. Công tác tuyển sinh, đào tạo ngày càng được mở rộng về quy mô và ngành học; một số chuyên ngành đủ điều kiện đào tạo từ trình độ đại học đến trình độ tiến sĩ; chất lượng đào tạo được nâng lên, hình thức đào tạo đa dạng, đáp ứng yêu cầu đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực của Tỉnh và nhu cầu của thị trường lao động. Số lượng sinh viên tốt nghiệp tìm được việc làm, đáp ứng yêu cầu công việc và đủ tiêu chuẩn để tiếp tục học tập, nghiên cứu ở những cơ sở đào tạo, nghiên cứu tiên tiến trong và ngoài nước không ngừng tăng lên.Công tác nghiên cứu, chuyển giao khoa học công nghệ có nhiều chuyển biến tiến bộ. Hoạt động hợp tác với các trường đại học trên thế giới được tăng cường, góp phần tiếp cận, bắt nhịp với xu thế phát triển giáo dục của các nước tiên tiến, nâng cao chất lượng đào tạo của Nhà trường. Tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ, giảng viên được quan tâm xây dựngđạt và vượt chuẩn về trình độ chuyên môn, đáp ứng yêu cầu quản lý, giảng dạy và nghiên cứu khoa học.Cơ sở vật chất tiếp tục được đầu tư xây dựng, phục vụ ngày càng tốt hơn cho công tác đào tạo và nghiên cứu khoa học. Công tác xây dựng Đảng, các đoàn thể được chú trọng, tổ chức được nhiều phong trào thi đua, cuộc thi, hội thi, xây dựng nhiều điển hình tiên tiến trong cán bộ, giảng viên và sinh viên. Những thành tựu đạt được đã khẳng định vị thế của Trường Đại học Hồng Đức là một trung tâm đào tạo nguồn nhân lực và nghiên cứu khoa học lớn, đa ngành, đa lĩnh vực của Tỉnh và khu vực.

Tuy nhiên, so với tiềm năng, thế mạnh của Nhà trường, sự quan tâm của Tỉnh và yêu cầu của thực tiễn, Trường Đại học Hồng Đức vẫn còn một số hạn chế, yếu kém, đó là:Thương hiệu Trường Đại học Hồng Đức chưa mạnh, chưa ngang tầm với các trường đại học lớn của khu vực và quốc gia. Kết quả tuyển sinh ở một số ngành học, trong một số năm học không đạt chỉ tiêu kế hoạch; chưa thu hút được nhiều sinh viên là người tỉnh ngoài. Nội dung, chương trình, cơ cấu ngành, nghề đào tạo chưa thực sự bám sát yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và nhu cầu của thị trường lao động. Năng lực, chất lượng nghiên cứu khoa học còn hạn chế; cơ sở vật chất, nguồn nhân lực của Nhà trường chưa được khai thác, sử dụng, phát huy hiệu quả. Tổng số lượng cán bộ, giảng viên, nhân viên của Trường còn cao so với số lượng vị trí việc làm; số lượng, cơ cấu cán bộ, giảng viên giữa các khoa, phòng, đơn vị chưa hợp lý; tỷ lệ nhân viên hành chính, phục vụ vẫn còn cao.

Những hạn chế, yếu kém nêu trên có nhiều nguyên nhân, song chủ yếu là do: Tập thể Đảng ủy, Hội đồng trường, Ban giám hiệu Nhà trường chưa thực sự năng động, sáng tạo trong đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo; chưa chủ động, quyết tâm phát huy nội lực để vươn lên, vẫn còn tư tưởng bao cấp, trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước. Công tác phối hợp với các ngành, địa phương, đơn vị trong các hoạt động có lúc, có việc thiếu chặt chẽ, hiệu quả chưa cao. Trình độ, năng lực của một bộ phận cán bộ, giảng viên, nhân viên còn hạn chế; đổi mới tư duy, tác phong, lề lối làm việc còn chậm.

Để phát huy ưu điểm, khắc phục những hạn chế, yếu kém, tạo chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo nguồn nhân lực, nghiên cứu khoa học và các mặt hoạt động của Trường Đại học Hồng Đức, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu Ban Cán sự đảng UBND tỉnh, các ban, sở, ngành, địa phương trong tỉnh, Đảng ủy, Hội đồng trường, Ban Giám hiệu Trường Đại học Hồng Đức thực hiện tốt các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp sau đây:

II. QUAN ĐIỂM

1. Xây dựng và phát triển Trường Đại học Hồng Đức phải gắn với nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực theo hướng hiện đại, tiếp cận nền giáo dục đại học tiên tiến trong khu vực và trên thế giới; đào tạo phải gắn kết chặt chẽ với nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, đổi mới sáng tạo và theo nhu cầu của thị trường lao động, phục vụ trực tiếp cho phát triển kinh tế - xã hội của Tỉnh, kịp thời đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực của khu vực, cả nước và quốc tế.

2. Phát triển Trường Đại học Hồng Đức trở thành trường đại học thông minh, đa ngành, đa lĩnh vực, là trung tâm lớn về đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, trung tâm nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ và đổi mới sáng tạo của Tỉnh, khu vực và cả nước, đáp ứng yêu cầu đổi mới mô hình tăng trưởng, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động trong giai đoạn mới, góp phần đưa Thanh Hóa trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại và là cực tăng trưởng mới ở phía Bắc của Tổ quốc.

3. Xây dựng và phát triển Trường Đại học Hồng Đức phải dựa trên cơ sở phát huy và khai thác tối đa, hiệu quả các nguồn lực hiện có của Nhà trường, huy động tối đa các nguồn lực từ bên ngoài Nhà trường, trong đó nguồn lực bên trong là quan trọng, cơ bản, quyết định, nguồn lực bên ngoài là cần thiết, thường xuyên, đột phá.

4. Xây dựng, chỉnh đốn đảng và các tổ chức trong Nhà trường thực sự trong sạch, vững mạnh; tạo chuyển biến mạnh mẽ về năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng ủy và các chi bộ; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản trị của Hội đồng trường, Ban Giám hiệu và các khoa, phòng, đơn vị; xây dựng các tổ chức chính trị - xã hội vững mạnh; xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên có đủ phẩm chất, năng lực, tinh thần trách nhiệm cao, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; khơi dậy và phát huy mạnh mẽ truyền thống dạy tốt, học tốt, tinh thần chủ động, sáng tạo, ý chí tự lực, tự cường, khát vọng vươn lên của cán bộ, giảng viên, nhân viên và sinh viên, coi đây là nhân tố quyết định sự phát triển của Nhà trường.

III. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung: Đổi mới toàn diện, thực chất công tác quản trị, quản lý Nhà trường theo Luật Giáo dục đại học; xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên, nhân viên có phẩm chất, trình độ, năng lực đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao; nâng cao hiệu quả, chất lượng đào tạo nguồn nhân lực, đáp ứng nhu cầu thị trường lao động; đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, đổi mới sáng tạo; nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế; tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị theo hướng đồng bộ, hiện đại; xây dựng Trường Đại học Hồng Đức từng bước trở thành đại học tự chủ, có hệ thống quản trị hiện đại, thông minh và chuyên nghiệp, trung tâm lớn về đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ và đổi mới sáng tạo của Tỉnh, khu vực và cả nước.

2. Các chỉ tiêu chủ yếu giai đoạn 2022 - 2025 và giai đoạn 2026 - 2030

2.1. Giai đoạn 2022 - 2025:

a) Về đào tạo:

- Hằng năm, đào tạo khoảng 3.000 - 3.200 người học tốt nghiệp trình độ đại học trở lên (trong đó, tỷ lệ người học tốt nghiệp trình độ sau đại học chiếm từ 15% trở lên). Đến năm 2025, có 100% sinh viên tốt nghiệp đạt chuẩn đầu ra kể cả chuẩn trình độ ngoại ngữ, tin học, kỹ năng mềm; 70% trở lên sinh viên tốt nghiệp sau 01 năm có việc làm đúng hoặc liên quan đến ngành đào tạo.

- Đến năm 2025, có 100% chương trình đào tạo có mục tiêu, nội dung được cập nhật theo đúng định hướng phát triển kinh tế - xã hội và đáp ứng nhu cầu thị trường lao động trong tỉnh, trong nước; 45% trở lên chương trình đào tạo được kiểm định và đạt tiêu chuẩn chất lượng (trong đó có 10% trở lên chương trình đào tạo đạt tiêu chuẩn chất lượng kiểm định quốc tế); 100% chương trình đào tạo giáo viên ở tất cả các trình độ đạt tiêu chuẩn chất lượng.

- Hằng năm, có 80% trở lên ngành/chuyên ngành đào tạo tuyển sinh đủ chỉ tiêu; 100% giảng viên giảng dạy đủ giờ định mức trở lên theo quy định.

b) Về nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ: Đến năm 2025, có 60% kết quả nghiên cứu các đề tài, dự án khoa học công nghệ được ứng dụng trong đời sống, trong đó có 05 sản phẩm khoa học công nghệ trở lên được chuyển giao và thương mại hóa. Hằng năm, mỗi giảng viên có 01 bài báo khoa học chuyên ngành trở lên; trong đó, số lượng bài báo công bố trên các tạp chí khoa học quốc tế thuộc danh mục Web of Science, Scopus đạt từ 20% trở lên.

c) Về xây dựng đội ngũ giảng viên: Đến năm 2025, tỷ lệ giảng viên có trình độ tiến sĩ đạt 45% trở lên; tỷ lệ giảng viên có chức danh giáo sư, phó giáo sư đạt 7% trở lên; có 38% trở lên giảng viên sử dụng thành thạo ngoại ngữ trong giảng dạy chuyên môn.

d) Về tự chủ đại học: Đến năm 2025, mức tự chủ chi thường xuyên đạt từ 70% trở lên.

2.2. Giai đoạn 2026 - 2030:

a) Về đào tạo:

- Hằng năm, đào tạo khoảng 3.200 - 3.500 người học tốt nghiệp trình độ đại học trở lên (trong đó, tỷ lệ người học tốt nghiệp trình độ sau đại học chiếm từ 20% trở lên); 100% sinh viên tốt nghiệp đạt chuẩn đầu ra kể cả chuẩn trình độ ngoại ngữ, tin học, kỹ năng mềm; 80% trở lên sinh viên tốt nghiệp sau 01 năm có việc làm đúng hoặc liên quan đến ngành đào tạo.

- Đến năm 2030, có 60% trở lên chương trình đào tạo được kiểm định và đạt tiêu chuẩn chất lượng (trong đó có 15% trở lên chương trình đào tạo đạt tiêu chuẩn chất lượng kiểm định quốc tế).

- Hằng năm, có 100% ngành/chuyên ngành đào tạo tuyển sinh đủ chỉ tiêu; 100% giảng viên giảng dạy đủ giờ định mức theo quy định.

b) Về nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ: Đến năm 2030, có 70% kết quả nghiên cứu các đề tài, dự án khoa học công nghệ được ứng dụng trong đời sống; trong đó có 15 sản phẩm khoa học công nghệ trở lên được chuyển giao và thương mại hóa. Hằng năm, mỗi giảng viên có 01 bài báo khoa học chuyên ngành trở lên; trong đó, số lượng bài báo công bố trên các tạp chí khoa học quốc tế thuộc danh mục Web of Science, Scopus đạt từ 35% trở lên.

c) Về xây dựng đội ngũ giảng viên: Đến năm 2030, tỷ lệ giảng viên có trình độ tiến sĩ đạt 55% trở lên; tỷ lệ giảng viên có chức danh giáo sư, phó giáo sư đạt 10% trở lên; có 45% trở lên giảng viên sử dụng thành thạo ngoại ngữ trong giảng dạy chuyên môn.

d) Về tự chủ đại học: Đến năm 2030, mức tự chủ chi thường xuyên đạt 100%; tự đảm bảo một phần chi đầu tư cơ sở vật chất.

3. Tầm nhìn đến năm 2045: Trường Đại học Hồng Đức trở thành trường đại học thông minh, đa ngành, đa lĩnh vực, là trung tâm lớn về đào tạo nguồn nhân lực có trình độ, chất lượng cao; nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ và đổi mới sáng tạo ngang tầm với các trường đại học có uy tín trong cả nước, hội nhập sâu rộng với các trường đại học tiên tiến trong khu vực và thế giới.

IV. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

1. Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, giảng viên, người lao động trong việc xây dựng và phát triển Nhà trường

Đảng ủy, Hội đồng trường, Ban Giám hiệu Trường Đại học Hồng Đức lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, phổ biến, quán triệt, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các khoa, phòng, đơn vị và cán bộ, đảng viên, giảng viên, nhân viên Nhà trường về lịch sử, truyền thống và vị trí, vai trò, tầm quan trọng của Trường trong sự nghiệp giáo dục - đào tạo và phát triển kinh tế - xã hội của Tỉnh; tập trung quán triệt sâu sắc chủ trương, quan điểm, phương hướng, yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng và phát triển Trường Đại học Hồng Đức trong thời gian trước mắt và lâu dài để cán bộ, đảng viên, giảng viên, nhân viên của Nhà trường hiểu rõ, từ đó phải có quyết tâm cao, nỗ lực lớn, đoàn kết, thống nhất trong tổ chức thực hiện, xây dựng Trường Đại học Hồng Đức xứng đáng với vai trò là trung tâm đào tạo nguồn nhân lực, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ và đổi mới sáng tạo hàng đầu của Tỉnh và khu vực.

Tăng cường phối hợp với Báo Thanh Hóa, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, các cơ quan báo chí, các cơ sở giáo dục và đào tạo trong tỉnh, trong nước và quốc tế đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu về Trường Đại học Hồng Đức, đưa thương hiệu Trường Đại học Hồng Đức đến với các cấp, các ngành, các địa phương, học sinh, sinh viên và Nhân dân trong tỉnh, các tỉnh, thành phố trong nước và quốc tế.

2. Đổi mới tư duy, năng động, sáng tạo trong quản trị và định hướng phát triển Trường Đại học Hồng Đức gắn với định hướng phát triển kinh tế - xã hội, nhu cầu của thị trường lao động trong tỉnh, khu vực và cả nước

- Thực hiện mô hình quản trị đại học tiên tiến, phù hợp với tình hình thực tế của Nhà trường theo hướng chuyển từ mô hình quản trị lãnh đạo, kiểm soát sang mô hình trao quyền và giám sát, đề cao tính minh bạch, công khai và trách nhiệm giải trình của Nhà trường đối với cơ quan có thẩm quyền và xã hội; nâng cao vai trò và hiệu quả hoạt động của Hội đồng trường; phát huy tính chủ động, sáng tạo, đổi mới, đề cao tính tự chủ. Đổi mới cơ chế tài chính theo hướng “đặt hàng”, “giao khoán” gắn với tăng cường kiểm tra, giám sát, nhằm nâng cao tính chủ động, sáng tạo, tính tự chủ trong thực hiện nhiệm vụ của các khoa, phòng, đơn vị trực thuộc.

- Nâng cao chất lượng công tác dự báo nhu cầu nguồn nhân lực, thị trường lao động, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ các ngành kinh tế trọng điểm, mũi nhọn của Tỉnh để xây dựng các ngành, chuyên ngành đào tạo với lộ trình thích hợp, trên cơ sở khai thác tối đa tiềm năng, thế mạnh về nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện có để triển khai các sản phẩm, dịch vụ giáo dục, đào tạo có chất lượng ngày càng cao.

- Đẩy mạnh cải cách hành chính, thực hiện chuyển đổi số trong quản lý, điều hành các hoạt động của Nhà trường. Chuẩn hoá hệ thống văn bản quản lý và quy trình làm việc trong các lĩnh vực, tổ chức và đơn vị trong Nhà trường theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại. Xây dựng bộ tiêu chí đánh giá chất lượng phục vụ của các đơn vị thuộc, trực thuộc Nhà trường.

- Xây dựng văn hóa chất lượng, tạo dựng môi trường thân thiện, khuyến khích đổi mới và sáng tạo. Phát huy tốt vai trò người học là trung tâm, Nhà trường là nền tảng, giảng viên là động lực, tạo môi trường và điều kiện thuận lợi cho cán bộ, giảng viên, sinh viên, học viên được học tập, rèn luyện, phát triển kỹ năng, xây dựng tác phong làm việc khoa học, ứng xử văn hóa, văn minh.

3. Đổi mới nội dung, chương trình, đa dạng hóa các ngành đào tạo, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch tuyển sinh hằng năm

- Thành lập Trường liên cấp Tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông trực thuộc Trường Đại học Hồng Đức, đưa vào hoạt động từ năm học 2023 - 2024, nhằm triển khai các hoạt động thực hành, thực nghiệm sư phạm và áp dụng các kết quả nghiên cứu khoa học giáo dục, khai thác, sử dụng có hiệu quả đội ngũ giảng viên có trình độ chuyên môn và cơ sở vật chất hiện có, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên và tạo nguồn tuyển sinh đại học cho Nhà trường.

- Thường xuyên cập nhật, đổi mới nội dung, phương pháp, nâng cao chất lượng đào tạo của các ngành hiện có, nhất là các ngành đã có thương hiệu, như: sư phạm, công nghệ thông tin, quản trị kinh doanh… Đồng thời, nghiên cứu kỹ nhu cầu thị trường và khả năng thực tế của Nhà trường để mở một số ngành, chuyên ngành đào tạo mới, tập trung vào chương trình đào tạo nhân lực phục vụ các ngành, lĩnh vực trọng tâm phát triển của tỉnh, như: nông nghiệp, du lịch, dịch vụ, logistics...

- Tiếp tục triển khai có hiệu quả việc đào tạo theo cơ chế giao nhiệm vụ, đặt hàng, gắn tuyển sinh, đào tạo với sử dụng sinh viên tốt nghiệp, bảo đảm 100% sinh viên sau tốt nghiệp phải đáp ứng yêu cầu công việc tại địa phương, đơn vị, doanh nghiệp. Làm tốt công tác bồi dưỡng thường xuyên hằng năm cho đội ngũ giáo viên các cấp học trên địa bàn tỉnh, đáp ứng yêu cầu Chương trình giáo dục phổ thông mới và các chương trình bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, công chức, viên chức các sở, ngành, đơn vị trong tỉnh.

- Đổi mới, xây dựng cơ chế hợp tác, liên kết chặt chẽ với các doanh nghiệp trong hoạt động đào tạo, bồi dưỡng, thực tập và tuyển dụng sinh viên tốt nghiệp. Nghiên cứu, triển khai mô hình hợp tác với các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp trong nghiên cứu và chuyển giao công nghệ, hỗ trợ kỹ thuật cho doanh nghiệp.

- Tăng cường hợp tác với các trường đại học trong nước và quốc tế về đào tạo, nghiên cứu khoa học, trao đổi giảng viên và sinh viên; tham gia cơ sở dữ liệu chung về học liệu, chia sẻ tài nguyên. Mở rộng ký kết, hợp tác với các trường đại học về công nhận chương trình và tín chỉ lẫn nhau, tạo điều kiện cho việc trao đổi giảng viên và sinh viên Trường Đại học Hồng Đức đến học tập, thực hành, nghiên cứu khoa học tại các trường đại học khác, nhất là những trường có uy tín, thương hiệu trong nước và quốc tế. Tiếp tục làm tốt công tác đào tạo nguồn nhân lực cho tỉnh Hủa Phăn và các địa phương của nước CHDCND Lào; tổ chức quản lý chặt chẽ người nước ngoài học tập, làm việc tại Trường theo quy định.

4. Nâng cao hiệu quả hoạt động nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, đổi mới sáng tạo; tích cực tham gia tư vấn, phản biện các chủ trương, chính sách của Tỉnh và các địa phương, đơn vị

- Xây dựng, phát triển các nhóm nghiên cứu có thế mạnh của Nhà trường trên các lĩnh vực, thu hút các chuyên gia giỏi, nhà khoa học đầu ngành của Nhà trường tham gia; chủ động nghiên cứu, đề xuất các đề tài, dự án, nhiệm vụ khoa học, chuyển giao công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số nhằm nâng cao năng suất lao động, thúc đẩy phát triển sản xuất trong các ngành, lĩnh vực, như: nông, lâm, thủy sản (khoa học cây trồng, đất đai và dinh dưỡng cây trồng, lâm nghiệp, chăn nuôi, thủy sản và môi trường); khoa học tự nhiên (khoa học vật liệu, hóa học và công nghệ môi trường, sinh học và công nghệ sinh học); công nghệ thông tin và kỹ thuật công nghệ; kinh tế, quản trị kinh doanh; khoa học xã hội và nhân văn.

- Khuyến khích, giao nhiệm vụ cho giảng viên công bố kết quả nghiên cứu khoa học của mình trên các tạp chí khoa học, nhất là các tạp chí khoa học quốc tế thuộc danh mục Web of Science, Scopus…, góp phần nâng cao uy tín, vị thế của giảng viên và Nhà trường trong công tác nghiên cứu khoa học.

- Xây dựng cơ chế của tỉnh trong việc đặt hàng, giao nhiệm vụ nghiên cứu, chuyển giao khoa học công nghệ cho Trường Đại học Hồng Đức, tập trung vào các nhiệm vụ nghiên cứu có tính khả thi cao, phục vụ trực tiếp cho việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

- Tăng cường liên kết, hợp tác nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ giữa Nhà trường với các địa phương, doanh nghiệp. Thành lập Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo tại Trường Đại học Hồng Đức để hỗ trợ phát triển doanh nghiệp khoa học công nghệ, đẩy mạnh ứng dụng, thương mại hóa kết quả khoa học công nghệ trong các doanh nghiệp; thúc đẩy hình thành và phát triển các doanh nghiệp dựa trên khai thác tài sản trí tuệ, mô hình kinh doanh mới, gắn với chuyển đổi số trong doanh nghiệp.

- Phát huy vai trò, trí tuệ của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ của Nhà trường trong hoạt động tư vấn, phản biện, thực hiện các nhiệm vụ khoa học trọng điểm của Bộ, ngành Trung ương, tham gia đóng góp ý kiến xây dựng và hoàn thiện các chủ trương, chính sách, chương trình, đề án phát triển kinh tế - xã hội, công tác quản lý nhà nước của Tỉnh và các địa phương, đơn vị.

- Đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học trong giảng viên và sinh viên; gắn nghiên cứu khoa học của giảng viên với kết hợp hướng dẫn sinh viên nghiên cứu khoa học, xây dựng mối liên hệ chặt chẽ giữa nghiên cứu khoa học với nâng cao chất lượng đào tạo.

5. Sắp xếp lại tổ chức bộ máy, số lượng người làm việc theo hướng tinh gọn, gắn với vị trí việc làm, đảm bảo nâng cao thu nhập cho người lao động

- Rà soát, hoàn thiện cơ cấu tổ chức bộ máy, nhân sự thật sự tinh gọn, hiệu quả, phù hợp với mô hình trường đại học thông minh và đổi mới sáng tạo. Xây dựng, ban hành quy định về chức năng, nhiệm vụ, quy chế hoạt động, quy trình giải quyết công việc, nguyên tắc phối hợp giữa bộ máy quản trị, quản lý và các đơn vị để tạo sự năng động, đồng bộ trong điều hành, quản lý của Nhà trường.

- Xây dựng, hoàn thiện Đề án vị trí việc làm phù hợp với cơ cấu tổ chức bộ máy và định hướng phát triển của Nhà trường; trên cơ sở đó tiến hành sắp xếp lại tổ chức, số lượng người làm việc của các khoa, phòng, đơn vị bảo đảm hợp lý, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; nâng cao tỷ lệ giảng viên, giảm tỷ lệ nhân viên phục vụ. Có cơ chế khuyến khích cán bộ, giảng viên của Nhà trường đi đào tạo trình độ tiến sĩ và bồi dưỡng sau tiến sĩ tại các trường đại học uy tín trong nước và quốc tế; đồng thời thu hút giảng viên có trình độ cao về Trường công tác hoặc tham gia giảng dạy và nghiên cứu khoa học, nhất là những ngành, lĩnh vực có thế mạnh của Trường.

- Xây dựng quy hoạch và có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng về lý luận chính trị, ngoại ngữ, tin học, năng lực quản lý, chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ quản lý, giảng viên và nhân viên Nhà trường. Nâng cao năng lực thực hành, ứng dụng công nghệ thông tin, từng bước hình thành và phát triển cộng đồng kỹ thuật số, đáp ứng yêu cầu về nhân lực của mô hình trường đại học thông minh. Lựa chọn giảng viên có năng lực về ngoại ngữ để cử đi tham gia các chương trình trao đổi giảng viên với các trường đại học có uy tín ở nước ngoài để phát triển các chương trình đào tạo của Nhà trường bằng Tiếng Anh.

- Thường xuyên tổ chức đánh giá chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ của các khoa, phòng, đơn vị và cán bộ, giảng viên, nhân viên Nhà trường, nâng cao tinh thần trách nhiệm, hiệu quả công việc.

6. Đầu tư hoàn thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học; quản lý và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực tài chính, nâng cao mức độ tự chủ tài chính

- Tổ chức quản lý, khai thác hiệu quả cơ sở vật chất hiện có; nâng cấp, cải tạo một số hạng mục công trình đã xuống cấp, đáp ứng yêu cầu phục vụ các hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học. Tăng cường đầu tư, hiện đại hóa trang thiết bị cho các phòng học, phòng thực hành, từng bước xây dựng các phòng thí nghiệm đạt chuẩn quốc gia, hướng tới đạt chuẩn quốc tế. Nâng cấp, mở rộng cơ sở hạ tầng thông tin, triển khai các ứng dụng, nền tảng số tiên tiến đáp ứng yêu cầu quản lý, đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển đổi số, xây dựng trường đại học thông minh. Kết nối hệ thống thư viện số với một số trường đại học lớn trong và ngoài nước nhằm khai thác, chia sẻ tài nguyên và hợp tác đào tạo, nghiên cứu khoa học với các cơ sở giáo dục đại học khác.

- Từng bước thực hiện lộ trình tự chủ tài chính, bảo đảm đến năm 2030 đạt 100% tự chủ chi thường xuyên. Thực hiện cơ chế khoán thu, khoán chi cho các đơn vị thuộc, trực thuộc, phát huy tối đa sự đóng góp của các đơn vị vào sự phát triển của Nhà trường, phát huy tính sáng tạo, chủ động trong thực hiện nhiệm vụ.

- Tích cực mở rộng và đa dạng hóa nguồn thu nhằm tăng nguồn thu ngoài ngân sách, như: nguồn thu dịch vụ; nguồn thu liên kết đào tạo, bồi dưỡng với các trường đại học, các tổ chức trong và ngoài tỉnh; nguồn thu từ thực hiện các đề tài, dự án; nguồn thu từ chuyển giao công nghệ, thương mại hóa sản phẩm khoa học công nghệ và các khoản thu hợp pháp khác.

- Quản lý, sử dụng các nguồn kinh phí của Nhà trường bảo đảm công khai, minh bạch, hiệu quả, đúng quy định. Xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ theo hướng tự chủ, thiết thực, hiệu quả; xây dựng và thực hiện cơ chế phân phối cho cán bộ, giảng viên và người lao động theo kết quả công việc; thực hiện tốt cơ chế hỗ trợ, tăng thu nhập cho người lao động dựa trên năng lực, vị trí việc làm và kết quả thực hiện nhiệm vụ; cải thiện điều kiện, môi trường làm việc, phát huy năng lực, hiệu quả công tác của đội ngũ cán bộ, giảng viên, nhân viên. Thực hiện tốt việc khuyến khích, khen thưởng đối với những cán bộ, giảng viên, người lao động có thành tích nổi bật, có công trình khoa học công bố trên các tạp chí chuyên môn uy tín trong và ngoài nước. Thường xuyên rà soát, bổ sung các chế độ, chính sách để hỗ trợ cán bộ, giảng viên trong công tác đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học.

7. Tăng cường công tác xây dựng Đảng; đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động các đoàn thể và các tổ chức hội trong Nhà trường

- Tập trung quán triệt, nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị cho đội ngũ cán bộ, đảng viên; tăng cường xây dựng, củng cố khối đoàn kết, đảm bảo thống nhất ý chí và hành động trong toàn Đảng bộ Trường Đại học Hồng Đức nhằm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đã đề ra; phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, giảng viên, nhất là người đứng đầu; nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo thể chế hóa, cụ thể hóa và tổ chức thực hiện chủ trương, nghị quyết của Đảng, đặc biệt là các quan điểm, mục tiêu về phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao và đổi mới toàn diện giáo dục và đào tạo; thực hiện tốt công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với thực hiện trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên; tăng cường thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí; quan tâm thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên trong Nhà trường, nhất là phát triển đảng trong sinh viên, giao chỉ tiêu cụ thể cho các chi bộ để tổ chức thực hiện.

- Quán triệt, đưa nội dung, nhiệm vụ, giải pháp xây dựng và phát triển Trường Đại học Hồng Đức vào nhiệm vụ chính trị trọng tâm, cụ thể hóa thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể theo nhiệm kỳ, hằng năm của cấp ủy, tổ chức đảng trong toàn Đảng bộ Nhà trường; chỉ đạo triển khai, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ xây dựng và phát triển Trường Đại học Hồng Đức của từng tổ chức đảng, đảng viên trong sinh hoạt định kỳ của Đảng ủy, chi bộ. Thường xuyên kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ của các cấp ủy, chi bộ.

- Đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức đoàn thể trong Nhà trường; phát huy vai trò của các đoàn thể trong việc tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chuyên môn, góp ý, phản biện đối với các chủ trương lớn của Tỉnh và các địa phương, đơn vị. Đẩy mạnh các phong trào thi đua trong toàn thể hội viên, đoàn viên, cán bộ, giảng viên và sinh viên, khơi dậy tiềm năng sáng tạo, khát vọng phát triển, tích cực lao động, học tập vì sự phát triển của Nhà trường.

- Thực hành tốt quy chế dân chủ trong Nhà trường, nhất là thực hiện ba công khai về “Cam kết chất lượng giáo dục và đào tạo; các điều kiện đảm bảo chất lượng; thu chi tài chính”. Tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ, đảng viên, người lao động được tham gia đóng góp ý kiến, phát huy trí tuệ tập thể và thống nhất, quyết tâm thực hiện mục tiêu xây dựng, phát triển Trường Đại học Hồng Đức.

VTỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Ban Cán sự đảng UBND tỉnh lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo Trường Đại học Hồng Đức chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan căn cứ Kết luận này để hoàn thiện, tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Đề án “Xây dựng và phát triển Trường Đại học Hồng Đức đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” và chỉ đạo các ngành chức năng, đơn vị liên quan tổ chức triển khai thực hiện.

Chỉ đạo Trường Đại học Hồng Đức tổ chức quán triệt, triển khai nghiêm túc, sâu rộng Kết luận này đến toàn thể cán bộ, đảng viên, giảng viên, người lao động và sinh viên của Nhà trường; xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung Đề án “Xây dựng và phát triển Trường Đại học Hồng Đức đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” và Kết luận này, định kỳ báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy kết quả thực hiện.

2. Các ban, ban cán sự đảng, đảng đoàn; các sở, ngành, MTTQ, các đoàn thể, cơ quan, đơn vị cấp tỉnh; các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy phối hợp với Trường Đại học Hồng Đức thực hiện tốt Kết luận này theo chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị.

3. Giao Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Kết luận này, định kỳ báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy kết quả thực hiện.

Theo https://baothanhhoa.vn/

Tin nổi bật

Tuyển sinh 2024

TIN LIÊN QUAN