Nghiệm thu cấp cơ sở đề tài: “Nghiên cứu, đề xuất giải pháp xây dựng và phát triển chuỗi giá trị trong sản xuất, chế biến, tiêu thụ một số sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa”

31/07/2025

Ngày 31/07/2025, tại Trường Đại học Hồng Đức đã tổ chức nghiệm thu cấp cơ sở đề tài khoa học và công nghệ cấp tỉnh: “Nghiên cứu, đề xuất giải pháp xây dựng và phát triển chuỗi giá trị trong sản xuất, chế biến, tiêu thụ một số sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa”, do TS. Lê Thị Lan – Phó trưởng khoa Kinh tế - Quản trị kinh doanh làm chủ nhiệm đề tài.

Tham dự buổi nghiệm thu có bà Trịnh Kim Chi – Phó Trưởng phòng Quản lý chuyên ngành và Sở hữu trí tuệ, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thanh Hóa; bà Trịnh Thị Vân Anh – Chuyên viên Phòng Quản lý chuyên ngành và Sở hữu trí tuệ, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thanh Hóa.

Hội đồng nghiệm thu gồm 7 thành viên, do PGS.TS. Ngô Chí Thành – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hồng Đức làm Chủ tịch Hội đồng.

Media\1_hdu_home\FolderFunc\202507\Images/dsc00013jpg-20250731034552-e.jpg

Quang cảnh buổi nghiệm thu

Đề tài tập trung nghiên cứu, đánh giá thực trạng chuỗi giá trị các sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, trong đó chú trọng phân tích toàn diện các yếu tố tác động đến từng mắt xích trong chuỗi: từ sản xuất, chế biến đến tiêu thụ sản phẩm. Thông qua phương pháp phân tích ma trận SWOT, nhóm nghiên cứu đã xác định được điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức của sản phẩm OCOP địa phương, làm cơ sở đề xuất 4 nhóm giải pháp nhằm xây dựng và phát triển bền vững chuỗi giá trị này.

Bên cạnh đó, đề tài đã xây dựng mô hình nghiên cứu, sử dụng phương pháp phân tích nhân tố khám phá (EFA) và kiểm định mô hình để làm rõ vai trò điều tiết của nhân tố chính sách trong phát triển chuỗi giá trị sản phẩm OCOP. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng các chính sách hỗ trợ có ảnh hưởng đáng kể đến hiệu quả hoạt động của các tác nhân trong chuỗi giá trị, từ đó đặt ra yêu cầu tăng cường vai trò quản lý và định hướng của Nhà nước trong lĩnh vực này.

Media\1_hdu_home\FolderFunc\202507\Images/dsc00025jpg-20250731034549-e.jpg

 TS. Lê Thị Lan – Phó trưởng khoa Kinh tế - Quản trị kinh doanh, Chủ nhiệm đề tài trình bày báo cáo tóm tắt tại buổi nghiệm thu

Đặc biệt, đề tài cũng tiến hành khảo sát các yếu tố ảnh hưởng đến ý định và quyết định mua sản phẩm OCOP của người tiêu dùng. Kết quả cho thấy, sự tự hào về đặc sản địa phương là một trong những yếu tố quan trọng tác động đến hành vi tiêu dùng, qua đó nhấn mạnh vai trò của truyền thông và giáo dục cộng đồng trong thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm.

Các kết quả nghiên cứu của đề tài có giá trị thực tiễn cao, góp phần làm rõ những giải pháp khả thi trên các phương diện: hỗ trợ chính sách, nâng cao năng lực sản xuất – chế biến, xây dựng thương hiệu và truyền thông nhằm phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm OCOP tỉnh Thanh Hóa.

Media\1_hdu_home\FolderFunc\202507\Images/dsc00006jpg-20250731034555-e.jpg

Đại biểu tham dự và các thành viên trong Hội dồng nghiệm thu cùng nhóm nghiên cứu chụp ảnh tại buổi nghiệm thu đề tài

Hội đồng nghiệm thu đánh giá cao tính công phu, nghiêm túc và khả năng ứng dụng của đề tài; đồng thời đề nghị nhóm nghiên cứu tiếp thu các ý kiến góp ý để hoàn thiện báo cáo, chuẩn bị cho nghiệm thu chính thức cấp tỉnh trong thời gian tới.

Trung tâm CNTT,TT&TV

 

Tin nổi bật

Tuyển sinh 2025

TIN LIÊN QUAN