28/12/2023
Toàn cảnh Hội thảo
Tham dự Hội thảo có cô giáo Lê Thị Lan Anh – Hiệu trưởng Trường Mầm non Trường Thi B; ThS. Nguyễn Thị Dung – Hiệu trưởng Trường Mầm non Thực hành Hồng Đức; đại diện lãnh đạo phòng QLKHCN&HTQT, Trung tâm CNTT&TT; lãnh đạo, cán bộ giảng viên và đông đảo sinh viên khoa GDMN.
TS. Phạm Thị Anh - Phó trưởng khoa Giáo dục Mầm non phát biểu chủ trì Hội thảo
Ngày nay, chuyển đổi số đang dần trở thành xu thế quan trọng tại các cơ sở mầm non, với mục tiêu nâng cao hiệu quả quản lý và tương tác giữa nhà trường và các bậc phụ huynh. Việc ứng dụng kỹ thuật số vào giáo dục là “kim chỉ nam” phát triển cho ngành giáo dục mầm non. Chuyển đổi số trong giáo dục mầm non là quá trình đưa các công nghệ hiện đại vào công tác giảng dạy và đào tạo tại các trường mầm non. Qua đó, giúp gia tăng trải nghiệm của học sinh; nâng cao tương tác với bậc phụ huynh và tinh gọn chu trình quản lý trường mầm non. Giúp công tác giảng dạy và đào tạo phát triển hơn. Vì vậy, việc áp dụng chuyển đổi số trong Giáo dục mầm non cần phải được thực hiện ngay từ quá trình đào tạo giáo viên mầm non ở các trường Đại học, Cao đẳng.
Với ý nghĩa thực tiễn đó, Hội thảo đã nhận được 19 bài tham luận của các cô giáo đang công tác tại các cơ sở giáo dục mầm non và các cán bộ giảng viên của Trường Đại học Hồng Đức. Các bài tham luận tập trung chủ yếu vào các vấn đề: Nghiên cứu nội dung, quá trình chuyển đổi số trong giáo dục mầm non nói riêng và giáo dục Việt Nam nói chung trong thời kì Cách mạng Công nghiệp 4.0 hiện nay; Đánh giá thực trạng đào tạo giáo viên mầm non trước sự tác động của quá trình chuyển đổi số trong giáo dục: Chương trình đào tạo, nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức dạy học theo Chương trình đào tạo, chuẩn kỹ năng nghề nghiệp của giáo viên mầm non; mối quan hệ giữa cơ sở đào tạo và các đơn vị sử dụng giáo viên mầm non; Đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng chăm sóc giáo dục trẻ trong quá trình đào tạo sinh viên ngành GDMN, chú trọng đặc biệt tới việc đề xuất biện pháp ứng dụng hiệu quả các phầm mềm hỗ trợ giáo dục nhằm cải tiến phương pháp giảng dạy, cải tiến các thiết bị, dụng cụ hỗ trợ học tập, nâng cao trải nghiệm của sinh viên và người tham gia đào tạo.
ThS. Trần Thị Thanh – Giảng viên khoa GDMN, Trường Đại học Hồng Đức trình bày tham luận tại Hội thảo
Tại Hội thảo, ThS. Trần Thị Thanh – Giảng viên khoa GDMN, Trường Đại học Hồng Đức đã chia sẻ tham luận “Vận dụng chuyển đổi số trong giảng dạy học phần Dinh dưỡng trẻ em”. Theo đó, ThS. Trần Thị Thanh cho rằng: Để vận dụng chuyển đổi số phù hợp với mục tiêu dạy học và đáp ứng chuẩn đầu ra của học phần “Dinh dưỡng trẻ em”, trong quá trình dạy học cần phải vận dụng linh hoạt công nghệ thông tin để xây dựng môi trường học tập linh hoạt; áp dụng các nền tảng học tập đa dạng và phần mềm quản lý học tập để tăng cường khả năng truy cập và tương tác học tập của học sinh; sử dụng công nghệ và phần mềm giảng dạy để tạo ra môi trường học tập sống động, tương tác và hấp dẫn; xây dựng nội dung học tập số phong phú, đa dạng và linh hoạt bao gồm tài liệu, bài giảng, bài tập và các tài nguyên học tập trực tuyến. Qua đó, phát huy năng lực của người học, phát huy khả năng sáng tạo, sự linh hoạt trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non; qua đó sẽ góp phần nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên mầm non tại Trường Đại học Hồng Đức.
Cô giáo Lê Thị Lan Anh – Hiệu trưởng Trường Mầm non Trường Thi B, TP. Thanh Hoá trình bày tham luận tại Hội thảo
Cô giáo Lê Thị Lan Anh – Hiệu trưởng Trường Mầm non Trường Thi B, TP. Thanh Hoá chia sẻ tham luận “Chuyển đổi số trong công tác giáo dục ở các trường mầm non”. Từ thực trạng chuyển đổi số trong giáo dục Mầm non ở các trường mầm non trên địa bàn thành phố Thanh Hoá, cô giáo Lê Thị Lan Anh đã chỉ ra những lưu ý khi thực hiện chuyển đổi số trong giáo dục mầm non; đồng thời đưa ra một số giải pháp để nâng cao hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục mầm non.
TS. Lê Thị Huyên - Phó trưởng khoa GDMN phát biểu tại Hội thảo
TS. Vũ Thị Thắng - Giảng viên khoa GDMN phát biểu tại Hội thảoCũng tại Hội thảo, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận và làm rõ vai trò, lợi ích của chuyển đổi số trong đào tạo giáo viên mầm non; những khó khăn khi thực hiện chuyển đổi số; các biện pháp, cách thức ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong dạy học các học phần đào tạo giáo viên mầm non tại Trường Đại học Hồng Đức; rèn luyện kỹ năng tự học của sinh viên ngành Giáo dục mầm non trong thời đại chuyển đổi số;…
Với các cách tiếp cận đa chiều, nhiều ý kiến trao đổi thẳng thắn và nghiêm túc của các đại biểu tham dự, Hội thảo đã có cái nhìn tổng quan, sát thực về chuyển đổi số trong công tác đào tạo, quản lý và dạy học ở các trường mầm non; trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn, những bài học bổ ích và đưa ra được các giải pháp thiết thực khi thực hiện chuyển đổi số trong đào tạo giáo viên mầm non. Trên cơ sở đó, Trường Đại học Hồng Đức và khoa Giáo dục Mầm non sẽ có những giải pháp đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số vào thực tế giảng dạy chương trình đào tạo giáo viên Mầm non, đáp ứng chuẩn đầu ra và nhu cầu của xã hội trong thời kỳ hội nhập quốc tế hiện nay./.
Đại biểu tham dự chụp ảnh tại Hội thảo
Các bạn sinh viên chụp ảnh cùng các đại biểu tại Hội thảo
Trung tâm CNTT&TT