23/05/2025
Tham dự hội thảo có ThS. Nguyễn Thế Lợi – Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Như Xuân; đại diện lãnh đạo phòng Quản lý đào tạo, phòng Quản lý Khoa học, Công nghệ và Hợp tác Quốc tế; cùng đông đảo cán bộ giảng viên, sinh viên Khoa Khoa học Tự nhiên (KHTN).
TS. Hoàng Đình Hải - Phó trưởng khoa KHTN phát biểu chủ trì hội thảo
Hội thảo đã tiếp nhận hơn 30 bài tham luận chất lượng đến từ các nhà quản lý giáo dục, cán bộ giảng viên và giáo viên phổ thông. Nội dung các tham luận tập trung vào 5 chủ đề chính: Đánh giá thực trạng và đề xuất giải pháp quản lý, sử dụng thiết bị dạy học tại các trường THCS; Quy trình xây dựng và sử dụng bộ ĐDDH tích hợp đa phương tiện; Phương pháp chế tạo mẫu vật, tiêu bản và tổ chức thí nghiệm minh họa trong phần Vật sống; Vận dụng các phương pháp dạy học tích cực như STEM, dạy học dự án, giải quyết vấn đề... vào thiết kế ĐDDH và xây dựng bài học; Giải pháp nâng cao năng lực cho giáo viên trong việc tự thiết kế, phát triển và ứng dụng thiết bị dạy học.
ThS. Nguyễn Thế Lợi – Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Như Xuân trình bày báo cáo tham luận tại hội thảo
Tại hội thảo, ThS. Nguyễn Thế Lợi – Phó trưởng phòng GD&ĐT huyện Như Xuân đã trình bày tham luận: “Thực trạng và giải pháp công tác quản lý – sử dụng thiết bị dạy học theo chương trình GDPT 2018 ở các trường THCS”. Tham luận nêu rõ những khó khăn trong quá trình triển khai thiết bị dạy học, như tình trạng thiếu đồng bộ, thiếu trang thiết bị, đồ dùng dạy học… và đề xuất các giải pháp cũng như tăng cường tập huấn cho giáo viên, xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu thiết bị theo từng chủ đề môn học nhằm nâng cao hiệu quả khai thác .
TS. Lê Thị Huyền – Giảng viên khoa Khoa học Tự nhiên trình bày báo cáo tham luận tại hội thảo
Ở góc độ nghiên cứu chuyên sâu, TS. Lê Thị Huyền – Giảng viên khoa Khoa học Tự nhiên nhấn mạnh vai trò của việc xác lập quy trình xây dựng và sử dụng bộ ĐDDH trong môn Khoa học Tự nhiên cấp THCS. Theo TS. Lê Thị Huyền, các bộ thiết bị cần đảm bảo tính trực quan, đồng thời được tích hợp chặt chẽ với nội dung bài học, với các phương tiện dạy học khác, với các PPDH truyền thống và PPDH tích cực, đảm bảo tính đặc thù của môn KHTN; qua đó, góp phần hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất học sinh.
TS. Hoàng Thị Hà - Phó trưởng khoa KHTN phát biểu ý kiến tại hội thảo
Sinh viên Bùi Ngọc Duyên - K25 ĐHSP Vật lý trình bày tham luận tại hội thảo
Trong phần thảo luận, các đại biểu đã cùng nhau trao đổi sâu sắc về việc đổi mới phương pháp dạy học, tổ chức hoạt động học tập gắn với sử dụng hiệu quả đồ dùng dạy học như mẫu vật, tranh ảnh, mô hình, video. Nhiều giải pháp cụ thể cũng được đưa ra nhằm hỗ trợ giáo viên nâng cao năng lực thiết kế và khai thác thiết bị dạy học trong quá trình dạy học thực tế.
Đại biểu tham dự hội thảo chúp ảnh lưu niệm
Hội thảo không chỉ là nơi chia sẻ tri thức, kinh nghiệm của các nhà khoa học, giảng viên và giáo viên, mà còn là cầu nối quan trọng giữa cơ sở đào tạo – Trường Đại học Hồng Đức – với các đơn vị giáo dục và quản lý giáo dục trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Thành công của hội thảo góp phần thúc đẩy quá trình đổi mới giáo dục, nâng cao chất lượng dạy học môn Khoa học Tự nhiên trong nhà trường phổ thông./.
Trung tâm CNTT,TT&TV