Hội thảo phản biện “Đề án mở ngành đào tạo nguồn nhân lực công nghiệp bán dẫn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, định hướng đến năm 2045”

30/09/2025

Sáng 4/9, tại Trường Đại học Hồng Đức, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa phối hợp với Nhà trường tổ chức Hội thảo phản biện “Đề án mở ngành đào tạo nguồn nhân lực công nghiệp bán dẫn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, định hướng đến năm 2045”.
Media\1_hdu_home\FolderFunc\202509\Images/1-20250904014429-e.jpg
Quang cảnh hội thảo

Tham dự Hội thảo có TS. Nguyễn Văn Phát, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa (Chủ trì hội thảo); Đồng chí Nguyễn Quốc Uy, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa; NGƯT. PGS.TS Nguyễn Mạnh An, nguyên Bí thư Đảng uỷ, nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Hồng Đức; TS. Nguyễn Ngọc Tuý, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ - Chủ tịch Hội Tin học Thanh Hóa; đồng chí Hoàng Ngọc Trung, Phó Giám đốc Sở Nội vụ Thanh Hóa; ThS. Nguyễn Tuấn Tưởng, Phó Trưởng Ban Văn hoá – xã hội, Hội đồng Nhân dân tỉnh Thanh Hóa; TS. Hoàng Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề công nghiệp Thanh Hóa; ThS. Nguyễn Xuân Thụ, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Nghi Sơn và ThS. Phạm Kim Tân, Tổng Thư ký Liên hiệp hội Thanh Hóa.

Về phía Trường Đại học Hồng Đức có PGS.TS. Bùi Văn Dũng – Phó Bí thư Đảng uỷ, Hiệu trưởng Nhà trường; PGS.TS. Ngô Chí Thành, Phó Hiệu trưởng Nhà trường cùng các đồng chí đại diện lãnh đạo các khoa, phòng, Trung tâm và tổ xây dựng Đề án.

Lý giải “Đào tạo nhân lực công nghiệp bán dẫn chất lượng cao là yếu tố tiên quyết để thu hút các nhà đầu tư lớn, đặc biệt là các tập đoàn bán dẫn quốc tế”

Media\1_hdu_home\FolderFunc\202509\Images/12-20250904014657-e.jpg
TS. Nguyễn Văn Phát, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa phát biểu chủ trì hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, TS. Nguyễn Văn Phát, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa nêu rõ, nội dung của Đề án có tính mới rất cao với Thanh Hóa và cả nước để thực hiện 2 chiến lược về công nghiệp bán dẫn và đào tạo nguồn nhân lực công nghiệp bán dẫn. Do đó, căn cứ các nội dung báo cáo nghiên cứu phục vụ phản biện, đề nghị các đại biểu trao đổi, đóng góp ý kiến cụ thể, chi tiết để hoàn thiện Đề án trình các cấp có thẩm quyền xem xét, thông qua.

Media\1_hdu_home\FolderFunc\202509\Images/10-20250904014501-e.jpg
ThS. Phạm Kim Tân, Tổng Thư ký Liên hiệp hội Thanh Hóa trình bày báo cáo tại hội thảo

Trình bày báo cáo nghiên cứu phản biện, ThS. Phạm Kim Tân, Tổng Thư ký Liên hiệp hội Thanh Hóa thông tin căn cứ vào Dự thảo Đề án và các tài liệu có liên quan được Trường Đại học Hồng Đức gửi đến Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh (sau đây gọi tắt là Liên hiệp hội); ý kiến của các thành viên Hội đồng phản biện và các chuyên gia, cho thấy dự thảo Đề án được nghiên cứu xây dựng một cách công phu, nghiêm túc; kết cấu, bố cục tương đối hợp lý; nội dung trình bày logic, cụ thể, chi tiết; tài liệu, phụ lục đảm bảo minh chứng về mục tiêu và lộ trình thực hiện; đã có bản tiếp thu đầy đủ các ý kiến góp ý của các sở, ngành, đơn vị liên quan. Tuy nhiên, một số nội dung của dự thảo Đề án cần tiếp tục nghiên cứu sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện.

Cụ thể như, xem xét lại tên của dự thảo Đề án; đề nghị bổ sung thêm nội dung đề cập các nghị quyết, chiến lược quốc gia về phát triển công nghệ cao, đặc biệt là công nghiệp bán dẫn. Đánh giá tiềm năng, lợi thế và những thách thức của tỉnh Thanh Hóa trong việc phát triển ngành công nghiệp này. Tập trung lý giải tại sao cần thiết phải đào tạo nguồn nhân lực bán dẫn “Đào tạo nhân lực công nghiệp bán dẫn chất lượng cao là yếu tố tiên quyết để thu hút các nhà đầu tư lớn, đặc biệt là các tập đoàn bán dẫn quốc tế”. Khi có sẵn nguồn nhân lực dồi dào, họ sẽ nhìn thấy tiềm năng để mở rộng hoạt động sản xuất, thiết kế, hay R&D tại tỉnh. Điều này tạo ra một vòng tuần hoàn tích cực: Nhân lực tốt thu hút doanh nghiệp, doanh nghiệp phát triển lại cần thêm nhiều nhân lực chất lượng hơn nữa. Ngành bán dẫn không chỉ tạo ra việc làm trực tiếp mà còn kéo theo sự phát triển của các ngành công nghiệp phụ trợ khác như: tự động hóa, sản xuất linh kiện, phần mềm... Đào tạo nguồn nhân lực bán dẫn sẽ giúp tỉnh đón đầu được làn sóng công nghệ, không bị tụt hậu; phân công lại lao động xã hội, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người lao động và tăng thu ngân sách cho tỉnh…

Cần làm rõ thực trạng nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn ở Thanh Hóa

Hội đồng phản biện cho rằng cần làm rõ thực trạng nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn ở Thanh Hóa hiện nay, về số lượng, chất lượng, về việc sử dụng nguồn nhân lực công nghiệp bán dẫn ở các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp của tỉnh, về thực trạng công tác đào tạo nguồn nhân lực công nghiệp bán dẫn hiện nay ở Đại học Hồng Đức và các trường đại học, cao đẳng ở tỉnh ta; về nhu cầu sử dụng nguồn nhân lực này trong tương lai… Cần nghiên cứu tính toán dự báo nhu cầu nguồn nhân lực này ở các trình độ, bậc đào tạo và xác định chính xác chuẩn đầu ra đối với từng bậc và chuyên ngành đào tạo của nguồn nhân lực công nghiệp bán dẫn trong tỉnh sát với yêu cầu thực tế từ các doanh nghiệp trong nước và FDI làm cơ sở phục vụ xây dựng chương trình đào tạo.

Bên cạnh đó, cần tập trung phân tích làm rõ thêm năng lực, khả năng của Trường ĐH Hồng Đức, Trường ĐH Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trường Cao đẳng Nghề công nghiệp, Trường Cao đẳng Nghề Nghi Sơn… về khả năng đảm nhận đào tạo nguồn nhân lực bán dẫn.

Media\1_hdu_home\FolderFunc\202509\Images/9-20250904014455-e.jpg

 NGƯT. PGS.TS Nguyễn Mạnh An, nguyên Bí thư Đảng uỷ, nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Hồng Đức phát biểu ý kiến tại hội thảo

Từ các vấn đề nêu trong bối cảnh quốc tế và khu vực, trong nước trong tỉnh; ngoài các nội dung đặt ra đối với các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh đã nêu, Hội đồng phản biện đề nghị bổ sung thêm: Tập trung nghiên cứu các chuyên ngành đào tạo mới về bán dẫn để xây dựng chiến lược phát triển đào tạo của nhà trường từ nay đến năm 2050; khẩn trương xây dựng chương trình đào tạo với các bậc đào tạo về bán dẫn đang được các trường đại học, cao đẳng trong nước và khu vực đào tạo nhằm thích ứng và hội nhập; khẩn trương xây dựng đội ngũ giảng viên đáp ứng yêu cầu đào tạo và có khả năng tư vấn, phản biện có chất lượng cao đối với các cơ chế, chính sách, đề án, dự án công nghiệp bán dẫn trên địa bàn tỉnh…Đề nghị tập trung nghiên cứu các cơ chế, chính sách tỉnh đã ban hành đối với các cơ sở đào tạo, chính sách thu hút đội ngũ giảng viên, chính sách hỗ trợ đào tạo xây dựng đội ngũ giảng viên; chính sách các tỉnh đã ban hành từ đó đề xuất cụ thể đối với sinh viên, giảng viên của ngành công nghiệp bán dẫn một cách chi tiết cụ thể hơn…

 
Media\1_hdu_home\FolderFunc\202509\Images/anhr-sua-20250904015202-e.jpg

TS. Nguyễn Ngọc Tuý, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ - Chủ tịch Hội Tin học Thanh Hóa phát biểu ý kiến tại hội thảo

Media\1_hdu_home\FolderFunc\202509\Images/2-20250904014430-e.jpg
PGS.TS Ngô Chí Thành, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hồng Đức phát biểu ý kiến tại Hội thảo
Media\1_hdu_home\FolderFunc\202509\Images/4-20250904014437-e.jpg
ThS. Nguyễn Tuấn Tưởng, Phó Trưởng Ban Văn hoá – xã hội, Hội đồng Nhân dân tỉnh Thanh Hóa phát biểu

Tham gia ý kiến tại Hội thảo, các thành viên Hội đồng phản biện, nhà quản lý, chuyên gia khẳng định sự cần thiết của việc xây dựng Đề án, đồng thời đã đưa ra các quan điểm phản biện, góp ý đề nghị Trường Đại học Hồng Đức nghiên cứu, chỉnh sửa, hoàn thiện Đề án, trình các cấp có thẩm quyền thông qua.

Media\1_hdu_home\FolderFunc\202509\Images/8-20250904014454-e.jpg
PGS.TS. Bùi Văn Dũng – Phó Bí thư Đảng uỷ, Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu tại hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, PGS.TS. Bùi Văn Dũng – Phó Bí thư Đảng uỷ, Hiệu trưởng Nhà trường khẳng định, từ thực tiễn đào tạo nguồn nhân lực bán dẫn trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa và nhu cầu nguồn nhân lực công nghiệp bán dẫn trên địa bàn tỉnh cho thấy sự cần thiết trong việc xây dựng Đề án. Theo đó, nhà trường đã nghiêm túc, quyết liệt triển khai, xây dựng dự thảo Đề án trình các cấp có thẩm quyền xem xét. PGS.TS Bùi Văn Dũng cũng chia sẻ, đồng thời với việc xây dựng dự thảo Đề án, nhà trường hiện đang đào tạo một số mã ngành liên quan đến ngành công nghiệp bán dẫn như công nghệ thông tin, khoa học vật liệu, điện tử… Mặc dù còn có nhiều khó khăn, tuy nhiên đã có những ghi nhận thành công bước đầu.

“Nhà trường xin tiếp thu các ý kiến phản biện, góp ý của Hội đồng phản biện, các chuyên gia, nhà quản lý; đồng thời xây dựng kế hoạch tiếp tục tổ chức các hội thảo, hội nghị với các tổ chức, doanh nghiệp, đơn vị để hoàn thiện Đề án, trình các cấp có thẩm quyền xem xét” PGS.TS. Bùi Văn Dũng nhấn mạnh.

Trung tâm CNTT,TT&TV

Tin nổi bật

Tuyển sinh 2025

TIN LIÊN QUAN