Trường Đại học Hồng Đức tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Thực hiện chương trình và thiết kế một số kế hoạch dạy học môn KHTN 8”

10/04/2024

Chiều ngày 10/04/2024, tại phòng 707, Trường Đại học Hồng Đức tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Thực hiện chương trình và thiết kế một số kế hoạch dạy học môn Khoa học Tự nhiên 8 (KHTN 8)”. Hội thảo nhằm hiểu rõ hơn nội dung, năng lực cần đạt, kế hoạch dạy học và quản lý, thực hiện chương trình; Qua đó, đề xuất được các giải pháp thiết thực khi thực hiện và thiết kế một số kế hoạch dạy học môn KHTN theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
Media/1_hdu_home/FolderFunc/202404/Images/z5334686588701-060315cb097d18f39dc0716ddeaf6c21-20240410051710-e.jpg

PGS.TS. Lê Thị Giang – Trưởng phòng QLKH,CN&HTQT phát biểu chủ trì Hội thảo

Tham dự có Thầy giáo Lê Hồng Sơn, Hiệu trưởng Trường THCS Hoằng Đông; Thầy giáo Nguyễn Văn Nghĩa – Hiệu trưởng Trường THCS Hoằng Giang; các giáo viên giảng dạy môn Khoa học Tự nhiên đến từ các trường THCS trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Về phía Trường Đại học Hồng Đức có PGS.TS. Lê Thị Giang – Trưởng phòng QLKH,CN&HTQT; lãnh đạo, cán bộ giảng viên và đông đảo sinh viên khoa Khoa học tự nhiên. 

Media/1_hdu_home/FolderFunc/202404/Images/2-20240410051335-e.jpg

PGS.TS. Trần Thị Hải – Trưởng khoa KHTN phát biểu đồng chủ trì Hội thảo

Hội thảo đã thu hút được hơn 20 tham luận đến từ các nhà khoa học, cán bộ giảng viên Trường Đại học Hồng Đức và các giáo viên đến từ các trường THCS trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Trong khuôn khổ của Hội thảo, các đại biểu tham dự đã trao đổi, thảo luận và tập trung làm rõ các vấn đề chủ yếu như: Tìm hiểu về thuận lợi, khó khăn và thực trạng thực hiện chương trình sách giáo khoa KHTN 8; tìm hiểu về việc triển khai quá trình dạy học môn KHTN 8 ở trường THCS; thực trạng tổ chức dạy học môn KHTN 8 ở Trường THCS; các giải pháp nâng cao chất lượng dạy học môn khoa học Tự nhiên; đổi mới phương pháp xây dựng kế hoạch dạy học môn KHTN8; thiết kế một số kế hoạch dạy học mẫu môn KHTN 8; đề xuất giải pháp khắc khục khó khăn trong dạy học môn học theo chương trình sách giáo khoa Khoa học Tự nhiên 8.

Media/1_hdu_home/FolderFunc/202404/Images/5-20240410051358-e.jpg

TS. Trịnh Thị Huấn – Giảng viên Khoa Khoa học Tự nhiên trình bày tham luận tại Hội thảo

Trình bày tham luận “So sánh nội dung kiến thức, yêu cầu cần đạt hóa học 8 (2006) với chương trình hóa học trong KHTN 8 (2018)” tại Hội thảo, TS. Trịnh Thị Huấn – Giảng viên Khoa Khoa học Tự nhiên đã chỉ rõ những điểm mới trong chương trình KHTN 2018, so sánh nội dung kiến thức, các yêu cầu cần đạt trong các chủ đề của môn KHTN 8 theo chương trình sách giáo khoa 2006 với chương trình sách giáo khoa 2018; những thách thức trong quá trình thực hiện chương trình KHTN 8 (2018). Theo đó, TS. Trịnh Thị Huấn cho rằng: Nội dung phần hoá học của môn KHTN 8 trong chương trình 2018 kiến thức ít hơn, thời gian thực hiện ít hơn. Nội dung kiến thức hoá học chương trình KHTN phát triển logic, bản chất, thực tế hơn và thể hiện rõ được tính liên môn. Yêu cầu cần đạt phần hoá học trong KHTN 8 (2018) so với hoá học 8 (2006) cũng rõ ràng, cụ thể, chủ động, sáng tạo và thực tế hơn. Mỗi mô đun kiến thức được đo lường, đánh giá bằng các tiêu chí cụ thể thông qua các hoạt động của giáo viên và học sinh từ kiến thức thực tế, kiến thức thực hành đến kiến thức cốt lõi.

Media/1_hdu_home/FolderFunc/202404/Images/6-20240410051411-e.jpgThầy giáo Lê Hồng Sơn, Hiệu trưởng Trường THCS Hoằng Đông trình bày tham luận tại Hội thảo

Quan tâm đến thực trạng dạy học môn Khoa học Tự nhiên 8 tại một số trường THCS, Thầy giáo Lê Hồng Sơn, Hiệu trưởng Trường THCS Hoằng Đông đã đưa ra một số giải pháp cụ thể để thực hiện chương trình KHTN 8; đồng thời, thầy giáo Lê Hồng Sơn cũng cho rằng: Để đạt được mục tiêu môn KHTN ở trường THCS, ngoài việc được đào tạo, bồi dưỡng thì mỗi giáo viên buộc phải tự nâng cao năng lực, trang bị kiến thức tích hợp liên môn bài bản và thay đổi phương pháp dạy học phù hợp; tăng cường sinh hoạt chuyên môn, xây dựng kế hoạch bài dạy, khai thác triệt để các công cụ hỗ trợ như các phần mềm dạy học thông minh phù hợp với môn học.… nhằm đáp ứng các yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới và truyền được cảm hứng, lòng yêu thích môn học đến các em học sinh.

 

Media/1_hdu_home/FolderFunc/202404/Images/10-20240410051428-e.jpgThS. Nguyễn Thị Dung - Giáo viên Trường THCS Nobel, TP. Thanh Hoá trình bày tham luận tại Hội thảo

Media/1_hdu_home/FolderFunc/202404/Images/7-20240410051412-e.jpg
Thầy giáo Nguyễn Văn Nghĩa – Hiệu trưởng Trường THCS Hoằng Giang phát biểu ý kiến tại Hội thảo
Cũng tại Hội thảo, các đại biểu đã đi sâu thảo luận về các vấn đề liên quan đến việc  sử dụng hệ thống thí nghiệm hỗ trợ quá trình dạy học bài “Lực có thể làm quay vật  - KHTN 8 – sách cánh diều” để phát triển năng lực học sinh; khai thác và sử dụng video trong dạy học phần vật sống – môn KHTN lớp 8 – THCS; thiết kế và sử dụng phiếu học tập trong dạy học môn KHTN 8; các giải pháp giúp học sinh hứng thú học tập tốt KHTN 8 phần Vật lí thông qua hoạt động khởi động....
Media/1_hdu_home/FolderFunc/202404/Images/8-20240410051440-e.jpg

 TS. Lê Thị Huyền – Giảng viên khoa KHTN phát biểu ý kiến tại Hội thảo 

Media/1_hdu_home/FolderFunc/202404/Images/9-20240410051428-e.jpg

Đại biểu tham dự phát biểu ý kiến tại Hội thảo

Hội thảo đã thật sự trở thành diễn đàn khoa học để các các nhà khoa học, nhà quản lý và các thầy cô giáo trong và ngoài trường hiểu rõ hơn nội dung, năng lực cần đạt cũng như những khó khăn trong quá trình thực hiện môn KHTN 8 theo chương trình giáo dục phổ thông mới; đồng thời đưa ra được các giải pháp thiết thực khi thực hiện và thiết kế một số kế hoạch dạy học môn KHTN hiện nay. Trên cơ sở đó, Nhà trường sẽ rà soát cập nhật, chuẩn hóa các nội dung trong chương trình đào tạo các ngành Sư phạm tại khoa Khoa học Tự nhiên đặc biệt là ngành đại học Sư phạm Khoa học Tự nhiên đáp ứng chuẩn đầu ra và nhu cầu xã hội./.

Media/1_hdu_home/FolderFunc/202404/Images/4-20240410051358-e.jpg

 Quang cảnh Hội thảo

Media/1_hdu_home/FolderFunc/202404/Images/1f9a7798jpg-20240410051334-e.jpg

 Đại biểu tham dự chụp ảnh lưu niệm tại Hội thảo

Trung tâm CNTT&TT

Tin nổi bật

Tuyển sinh 2025

TIN LIÊN QUAN